Home Bất động sản Quy hoạch- Xây dựng Thanh Trì, Hà Nội: dấu hiệu thi công ẩu, “rút ruột” công...

Thanh Trì, Hà Nội: dấu hiệu thi công ẩu, “rút ruột” công trình đường giao thông nội đồng

0

Công ty cổ phần xây dựng công trình văn hóa và hạ tầng Hà Nội trúng gói thầu xây lắp của dự án cứng hóa đường giao thông nội đồng thôn Thượng Phúc và thôn Siêu Quần xã Tả Thanh Oai. Trong quá trình thi công, nhà thầu để “lộ” nhiều dấu hiệu thi công ẩu, không đúng hồ sơ bản vẽ thiết kế.

Gói thầu xây lắp trên do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì làm chủ đầu tư, nguồn vốn ngân sách huyện. Công ty cổ phần xây dựng công trình văn hóa và hạ tầng Hà Nội trúng thầu với giá gần 6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 115 ngày.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Trần Việt Trung, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì ký ngày 26/11/2021. Kể từ khi có kết quả lựa chọn nhà thầu đến nay đã gần 6 tháng, công trình vẫn đang thi công ì ạch được một phần khối lượng mời thầu.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Trần Việt Trung, giám đốc ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì ký
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Trần Việt Trung, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì ký

Trong quá trình thi công, công trình này có dấu hiệu thi công chậm tiến độ, thi công ẩu, không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt để mời thầu. Nhiều dấu hiệu thi công “rút ruột” công trình như: không đảm bảo thiết kế các lớp kết cấu nền đường, dùng vật liệu không đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT), công trình không có biển báo, rào chắn. Có hạng mục hư hỏng dù vẫn đang thi công?

Quy mô xây dựng của dự án là cứng hóa 2 tuyến giao thông nội đồng với tổng chiều dài 2,1 km.

Theo thiết kế, mặt đường xe chạy có kết cấu như sau: dưới cùng là nền đất đằm chặt K95, cấp phối đá dăm loại 1 dày 16 cm, 1 lớp nilon và trên cùng là bê tông xi măng M250 dày 18 cm. Lề đất 0,5 m mỗi bên, khe giãn 2,5 cm chèn gỗ và nhỏ ma tít.

Bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt để mời thầu, thể hiện các lớp kết cấu nền đường ở các đoạn tuyến. Trong đó, nền đường đều được thiết kế như sau: đất đắp K95, lớp cấp phối đá dăm loại 1 dày 16 cm, lớp nilon, bê tông M250 dày 18 cm.
Bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt để mời thầu, thể hiện các lớp kết cấu nền đường ở các đoạn tuyến. Trong đó, nền đường đều được thiết kế như sau: đất đắp K95, lớp cấp phối đá dăm loại 1 dày 16 cm, lớp nilon, bê tông M250 dày 18 cm.

Hạng mục chính của gói thầu là kè và nền đường. Tuy nhiên, cả hai hạng mục này đều có dấu hiệu của việc thi công ẩu, có dấu hiệu bị “rút ruột”.

Lớp nilon giữa phần cấp phối đá dăm và bê tông thi công không đạt yêu cầu. Nhà thầu chỉ trải nilon cho có, nhiều phần nền đường không được trải nilon chống mất nước.

Lớp nilon trải một phần, không trải hết mặt nền đường
Lớp nilon trải một phần, không trải hết mặt nền đường

Đối với việc đổ bê tông, theo tìm hiểu trên công trình và ghi nhận trong nhiều ngày, nhà thầu dùng cát đen và nước trộn lấy ở mương nước bên cạnh dự án, có dấu hiệu không đạt yêu cầu của E-HSMT (TCVN 4506 – 1987). Thiết kế lớp bê tông mặt đường M250 và dày 18 cm. Thực tế, việc trộn bê tông không hề đong đếm, nhiều đoạn lớp bê tông không đủ độ dày. Trên công trường, nhiều ngày không có sự xuất hiện của cán bộ chủ chốt gói thầu và tư vấn giám sát.

Ván khuôn đổ bê tông không đều, lớp bê tông có dấu hiệu không đảm bảo độ dày 18 cm, khoảng cách từ lớp cấp phối đá dăm đến mặt kè đá hộc chỉ khoảng 13 cm
Ván khuôn đổ bê tông không đều, lớp bê tông có dấu hiệu không đảm bảo độ dày 18 cm, khoảng cách từ lớp cấp phối đá dăm đến mặt kè đá hộc chỉ khoảng 13 cm

Nghiêm trọng hơn, nền đường đất đắp và cấp phối đá dăm có dấu hiệu không được lu lèn. Nhà thầu đổ bê tông khi các lớp kết cấu này được trải không đều, lồi lõm.

Mặt cấp phối đá dăm loại 1 có dấu hiệu không được lu lèn, lồi lõm tạo thành nhiều vệt sâu. Trường hợp lớp nền đường không đảm bảo thì công trình sẽ nhanh lún nứt, xuống cấp
Mặt cấp phối đá dăm loại 1 có dấu hiệu không được lu lèn, lồi lõm tạo thành nhiều vệt sâu. Trường hợp lớp nền đường không đảm bảo thì công trình sẽ nhanh lún nứt, xuống cấp
Không chỉ lớp cấp phối đá dăm mà lớp đất đắp K95 cũng có dấu hiệu không được lu lèn, không đảm bảo độ đằm chặt, không đúng thiết kế, có dấu hiệu thi công ẩu
Không chỉ lớp cấp phối đá dăm mà lớp đất đắp K95 cũng có dấu hiệu không được lu lèn, không đảm bảo độ đằm chặt, không đúng thiết kế, có dấu hiệu thi công ẩu

Theo phản ánh của người dân, lớp cấp phối đá dăm loại 1 có dấu hiệu không đạt độ dày 16 cm như thiết kế, có vị trí lớp cấp phối đá dăm này trộn lẫn cả đá hộc. Nhiều chuyên gia lĩnh vực xây dựng cho rằng, việc thi công nếu không đảm bảo độ dày và độ đằm chặt thì công trình sẽ không thể đảm bảo chất lượng và sẽ nhanh xuống cấp.

Nhà thầu bị phản ánh dùng cát đen và nước mương để trộn bê tông
Nhà thầu bị phản ánh dùng cát đen và nước mương để trộn bê tông.

Hạng mục kè đá được xây vữa xi măng M100, dưới chân kè đá được đệm đá dăm dày 10 cm. Một phần kè đá hộc đã được thi công xong, tuy nhiên nhiều đoạn đã xảy ra nứt vỡ, xuống cấp.

Nhiều đoạn kè đá hộc vừa thi công xong đã hỏng
Nhiều đoạn kè đá hộc vừa thi công xong đã hỏng.

Chương III của E-HSMT nêu yêu cầu, nhà thầu không được thi công quá 120 ngày (4 tháng) kể từ ngày ký hợp đồng có tính cả đến điều kiện thời tiết. Mặt khác, tính từ ngày có kết quả lựa chọn nhà thầu đến nay đã là gần 6 tháng nhưng công trình mới chỉ hoàn thành được một phần khối lượng. Dấu hiệu thi công chậm tiến độ là có cơ sở. Ngoài ra, cũng theo yêu cầu của E-HSMT, nhà thầu phải tổ chức mặt bằng công trường gồm: thiết bị thi công, lán trại, kho bãi tập kết vật liệu, chất thải, bố trí cổng ra vào, rào chắn, biển báo, cấp nước, thoát nước, giao thông, liên lạc trong quá trình thi công. Ghi nhận tại dự án, các hạng mục yêu cầu trên không được đảm bảo hoặc không có. Chi phi cho các phần việc này đều được tính trong dự toán gói thầu.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì là chủ đầu tư của gói thầu phải có trách nhiệm quản lý dự án. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, để vốn đầu tư công được sử dụng hiệu quả, chủ đầu tư phải quản lý hoặc thuê đơn vị tư vấn quản lý dự án.

Có hay không việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư khi mà nhiều ngày trên công trình không thấy có sự xuất hiện của cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát và đơn vị tư vấn quản lý dự án.

Đề nghị UBND huyện Thanh Trì, Công an huyện Thanh Trì tiếp nhận thông tin phản ánh. Nhanh chóng vào cuộc làm rõ sai phạm (nếu có), đồng thời thông tin kịp thời tới cơ quan báo chí để trả lời những câu hỏi mà bạn đọc quan tâm.

Nguyễn Mạnh – Hoàng Vân

Link nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/thanh-tri-ha-noi-dau-hieu-thi-cong-au-rut-ruot-cong-trinh-duong-giao-thong-noi-dong-736051231-p39852.html