Home Tiêu điểm Toàn bộ tàu khách Bắc-Nam sẽ được lắp wifi trong năm 2019

Toàn bộ tàu khách Bắc-Nam sẽ được lắp wifi trong năm 2019

0

Năm 2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ triển khai lắp đặt wifi trên toàn bộ tàu khách Bắc-Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ lắp wifi trên toàn bộ tàu khách Bắc-Nam.

Để thực hiện được mục tiêu này, VNR đang đàm phán với Mobifone và Viettel để khảo sát và nghiên cứu triển khai. VNR sau đó sẽ triển khai đấu thầu đơn vị để lắp đặt thiết bị wifi trên tất cả đoàn tàu khách Bắc-Nam trong năm 2019.

Do địa hình tuyến đường sắt Bắc – Nam có nhiều cung chặng, lên và xuống tại nhiều điểm, chưa kể có hành trình chậm một số điểm vì phụ thuộc vào việc xử lý sự cố đường sắt, nhiều lúc đi trong hầm, sườn núi… nên sóng wifi sẽ có khả năng bị ảnh hưởng. Vì thế ngành đường sắt không quá cầu toàn việc phủ sóng 100% mà xác định sẽ có “vùng lõm”. Tuy vậy, tới đây VNR sẽ tiếp xúc và chào hàng đối tác để giải quyết bài toán trên vì hiện đã có công nghệ cải tiến xử lý được vấn đề này.

Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch hội đồng thành viên VNR, cho biết hiện đường sắt Việt Nam mới chỉ làm thí nghiệm nhỏ lẻ trong việc lắp wifi trên tàu từ năm 2015 và nhận được những phản hồi tích cực từ phía hành khách dù có không ít khó khăn về mặt công nghệ.

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành đường sắt, VNR cũng đang phối hợp với Công ty FPT tích hợp hệ thống bán vé để phân loại khách từng cung chặng, từng mác tàu, giờ đến đi tại ga đưa vào mỗi nhóm riêng biệt để khi có sự cố tàu về chậm thì chỉ cần nhắn tin đến số điện thoại đến hành khách giống như hàng không để từ đó có sự chủ động trong việc đi lại đến ga.

Được biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu năm 2019 sản lượng tăng 8% so với năm 2018, doanh thu tăng từ 7% trở lên. Từ nay đến năm 2020, ngành đường sắt cũng sẽ thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu kỹ thuật, công suất nhỏ (100 đầu máy mới, 150 toa xe khách, 300 toa xe vận chuyển container và 500 toa xe có tốc độ chạy dưới 60km/giờ) với tổng kinh phí 4.700 tỷ đồng nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

Theo Trần Lưu/VietnamFinance