Thảm họa hàng không Ethiopian Airlines đã thúc đẩy gia đình các hành khách xuất số, thậm chí không phải là người Mỹ, trình đơn kiện lên Tòa án Mỹ.
Mảnh vỡ chiếc Boeing 737 MAX8 tại hiện trường vụ tai nạn của Ethiopian Airlines.
|
Một vụ kiện chống lại hãng sản xuất Boeing đã được đệ trình lên Tòa án liên bang Mỹ hôm 28/3 – dường như là rắc rối pháp lý đầu tiên trong vụ tai nạn 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người chết.
Tòa án liên bang Chicago được cho là đã tiếp nhận đơn kiện của thân nhân hành khách xấu số Jackson Musoni – quốc tịch Rwanda – khi gia đình này cáo buộc rằng Boeing, nhà sản xuất 737 MAX, đã thiết kế hệ thống điều khiển bay tự động có vấn đề.
Boeing cho biết họ chưa thể bình luận gì về sự việc này, khi tất cả các câu hỏi về cuộc điều tra vụ tai nạn đang diễn ra phải được chuyển đến cơ quan điều tra.
Các phi cơ dòng 737 MAX đã bị đình chỉ bay trên toàn thế giới sau thảm họa của hãng hàng không Ethiopia, xảy ra chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air ở Indonesia khiến 189 người thiệt mạng.
Trước đó 1 ngày, “gã khổng lồ” hàng không và hàng không vũ trụ Mỹ cho biết, họ đã lập trình lại phần mềm trên những chiếc 737 MAX của mình để ngăn chặn dữ liệu sai lệch, dẫn đến việc kích hoạt hệ thống chống treo máy đang phải đối mặt với sự kiểm tra kỹ lưỡng sau 2 vụ tai nạn chết người trong ít tháng qua.
Nhà chế tạo máy bay cho biết hệ thống chống treo – được cho là đã liên tục buộc mũi máy bay thấp hơn trong sự cố ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái – sẽ được điều chỉnh để chỉ diễn ra như vậy một lần cho mỗi khiấmy bay có vấn đề, nhằm tăng cường hoạt động của phi công hơn.
Theo một số chuyên gia pháp lý, vụ tai nạn máy bay chở khách của Boeing ở Ethiopia đã phần nào thúc đẩy gia đình của các nạn nhân, thậm chí không phải là người Mỹ, trình đơn kiện ra Tòa án Mỹ – nơi mà các khoản bồi thường sẽ lớn hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Theo Hương Thảo/ Kinh tế đô thị/ Reuteurs