Chào giá hơn 5 tỷ đồng, “tia chớp” Maserati Grecale Folgore thuần điện đầu tiên về Việt Nam có gì đặc biệt?
Tháng 11/2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt với thị trường xe sang Việt Nam: Maserati Grecale Folgore – mẫu SUV thuần điện đầu tiên của thương hiệu “cây đinh ba” chính thức cập bến. Ngoài cái tên “Folgore” (tia chớp), chiếc SUV có gì để xứng mức giá hơn 5 tỷ đồng?
Từng được biết đến với tiếng pô vang dội và chất cơ khí đậm đặc, Maserati giờ đây đang bước vào chương mới – nơi hiệu suất được tái định nghĩa bằng dòng điện. Grecale Folgore là đại diện đầu tiên của Maserati trong kỷ nguyên xe điện, tiếp bước GranCabrio Folgore, và đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm điện hóa toàn phần vào năm 2030.
Dù chuyển mình, Maserati vẫn giữ nguyên tinh thần thể thao Ý quyến rũ: Mạnh mẽ, lịch lãm và khác biệt. Với Folgore, hãng không chỉ mang đến một chiếc SUV điện, mà là một “trải nghiệm lái Maserati” trong hình hài mới – êm hơn, nhanh hơn, và công nghệ hơn.

Các thông số đáng chú ý của Grecale Forgole: Kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.865 × 1.979 × 1.654 mm, chiều dài cơ sở 2.901 mm. Khoang hàng lý 535 lít. Trọng lượng 2.480 kg, phân bổ tải trọng 47,2% trước / 52,8% sau.
Dưới nắp capo kín của Grecale Folgore là hai mô-tơ điện (trước và sau), cho tổng công suất 410 kW, tương đương 550 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 820 Nm. Con số này giúp chiếc SUV điện nặng gần 2,5 tấn tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 4,1 giây, đạt tốc độ tối đa 220 km/h, và chỉ mất 16,1 giây để cán mốc 200 km/h.
Nguồn năng lượng đến từ pin lithium-ion dung lượng 105 kWh, cho phạm vi di chuyển từ 426 đến 501 km (theo tiêu chuẩn WLTP), tùy chế độ vận hành. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 150 kW, cho phép nạp 20% đến 80% chỉ trong 29 phút, hoặc sạc AC 22 kW khi sử dụng tại gia.
Mức tiêu thụ năng lượng trung bình đạt 24 kWh/100 km, cho thấy hiệu suất cân bằng giữa sức mạnh và khả năng tiết kiệm điện năng – một điểm cộng với dòng SUV thể thao thuần điện.
Maserati đầu tư đáng kể vào hệ thống khung gầm của Grecale Folgore. Xe sử dụng hệ dẫn động AWD toàn thời gian với treo tay đòn kép ở trước, đa liên kết ở sau, kết hợp giảm xóc chủ động và hệ thống lò xo khí nén giúp điều chỉnh độ cao thân xe theo chế độ lái.
Hệ thống phanh hiệu suất cao gồm đĩa Brembo 350x28 mm phía trước với cùm phanh 4 piston, và đĩa Continental 350x22 mm phía sau, giúp kiểm soát lực hãm chính xác trong mọi điều kiện. Bộ lốp kích cỡ 255/40 R21 ở trước và 295/35 R21 ở sau tăng độ bám và sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
Các chế độ lái GT, Sport, Off-Road và Max Range mang đến nhiều lựa chọn trải nghiệm khác nhau. Ở chế độ Sport, phản ứng ga gần như tức thời – mô-men xoắn truyền ra bốn bánh tạo cảm giác bứt phá mạnh mẽ mà vẫn giữ được độ êm ái đặc trưng của một chiếc Maserati.
Grecale Folgore không chạy theo kiểu thiết kế “tương lai hóa” như nhiều mẫu SUV điện khác. Thay vào đó, Maserati giữ nguyên DNA Ý: thanh lịch, tinh tế và đậm tính khí động học.
Màu sơn Grigio Lava là điểm nhấn đặc biệt, gợi nên hình ảnh dung nham đang chuyển mình giữa tĩnh và động, như câu chuyện về hành trình giao thoa giữa quá khứ lẫy lừng và tương lai điện hóa của thương hiệu.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt kín và logo Trident phát sáng, cùng cụm đèn pha LED thanh mảnh. Đuôi xe được thiết kế gọn gàng, nhấn mạnh tính khí động học, trong khi mâm hợp kim 21 inch tạo dáng thể thao và sang trọng.

Nội thất là nơi Maserati khẳng định đẳng cấp: da thật, sợi carbon và vải Econyl tái chế kết hợp hài hòa, vừa sang trọng vừa thân thiện môi trường. Bảng điều khiển trung tâm gồm màn hình kép 12,3 inch và 8,8 inch, cùng đồng hồ kỹ thuật số hiện đại – tất cả mang đến trải nghiệm tương tác hiện đại nhưng vẫn giữ tinh thần “driver-focused”.

Hệ thống điều khiển cho phép người lái chọn giữa các chế độ GT, Sport, Off-Road và Max Range, mang đến sự linh hoạt rõ rệt. Trong chế độ Sport, phản ứng chân ga gần như tức thì – mô-men xoắn truyền ra bốn bánh khiến xe bứt đi mạnh mẽ mà không cần tiếng gầm động cơ. Thay vào đó, người lái cảm nhận được sự “nổi da gà” từ sức kéo điện tức thời – một kiểu phấn khích rất mới, rất hiện đại.

Xe hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, đồng thời được tích hợp trợ lý ảo Maserati Intelligent Assistant (MIA) – mang đến trải nghiệm kỹ thuật số mượt mà và cá nhân hóa tối ưu.
Ở mức giá 5,495 tỷ đồng, Grecale Folgore không nhắm đến số đông. Đó là lựa chọn cho những người đã quen với thế giới của Maserati – những khách hàng muốn giữ trọn tinh thần Ý nhưng sẵn sàng bước vào thời đại xe điện.
Tại Việt Nam, Grecale Folgore sẽ cạnh tranh với các mẫu SUV điện sang như Porsche Macan EV hay Audi Q8 e-tron, nhưng lợi thế của Maserati nằm ở sự độc bản: một chiếc xe điện nhưng mang phong thái của thương hiệu hơn 100 năm tuổi, biểu tượng cho sự tinh tế và khác biệt.
Maserati Grecale Folgore không chỉ là chiếc SUV điện đầu tiên của hãng, mà còn là “bản tuyên ngôn” cho tương lai. Nó chứng minh rằng, ngay cả trong kỷ nguyên điện hóa, vẫn có chỗ cho cảm xúc, đam mê và tinh thần Ý.