Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài (Tây Ninh) dài khoảng 53,5 km có tổng vốn đầu tư 10.688 tỷ đồng (giai đoạn 1).
Theo đó, tuyến cao tốc này bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn kết nối vào QL22 tại Km 53+850 (trước Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh). Cao tốc có quy mô 6 – 8 làn xe, lộ giới quy hoạch 140m, trong đó, giai đoạn 1 đoạn từ TP. HCM đến huyện Trảng Bàng xây dựng 4 làn xe tiêu chuẩn; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế.
Giai đoạn hoàn chỉnh: đoạn từ TP. HCM đến Trảng Bàng xây dựng quy mô 8 làn xe; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 6 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.688 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 5.745 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 862 tỷ đồng…
Được biết, TP. HCM và Tây Ninh đã đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP. HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh khoảng 1.000 tỷ đồng) phần kinh phí xây lắp, đầu tư; còn lại kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu theo quy định của pháp luật.
Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ TP. HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh – Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đồng thời tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm tải và khắc phục nạn ách tắc giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Theo Văn Thắng/Thời báo chứng khoán