Người dùng Việt chịu ảnh hưởng lớn khi Gmail, Google Drive, Facebook gặp lỗi; Địa chỉ Facebook giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã bị xóa; Gần 1 tháng nữa mới sửa xong cáp quang biển APG… là nội dung chú ý tuần qua.
Người dùng Việt chịu ảnh hưởng lớn khi Gmail, Google Drive, Facebook gặp lỗi
Sáng 13/3, người dùng Việt Nam đã than phiền về việc không thể tải các file đính kèm trong hòm thư Gmail của mình. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn không gửi được các email có file đính kèm.
Nhiều người dùng thông báo Google Drive hiện không thể tải hoặc xem file. Ngoài Gmail, nền tảng lưu trữ Google Drive cũng nhận 600 lượt báo lỗi. Phần đông người dùng gặp tình trạng không thể quét virus trước khi tải xuống, không thể xem tệp pdf trực tuyến.
Trên bản đồ báo lỗi, Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam, một số khu vực của Mỹ và Australia ghi nhận nhiều người gặp sự cố nhất. Chuyên trang báo lỗi Downdetector ghi nhận khoảng 9h sáng 13/3 có gần 3.000 người thông báo về việc họ không thể gửi mail bằng Gmail.
Trên trang tổng quan trạng thái của Google, công ty này cho biết Gmail và Google Drive bị “gián đoạn dịch vụ”. “Chúng tôi đang thẩm định các báo cáo liên quan đến Gmail. Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin mới nhất. Người dùng khi truy cập Gmail có thể sẽ được thông báo: Lỗi, độ trễ cao hoặc những trạng thái không mong muốn”, Google phát đi thông báo về Gmail.
Một thông báo tương tự của Google về dịch vụ Google Drive cũng đã được phát đi. Người dùng có thể vào đường link: google.com/appstatus để theo dõi Gmail hay Google Drive đã hoạt động trở lại bình thường hay chưa.
Thống kê tới 10/2018, Gmail có 1,5 tỷ người dùng hoạt động, tức cứ năm người trên thế giới thì có một dùng thư điện tử của Google. Dịch vụ này ra đời từ 2004, cung cấp miễn phí địa chỉ email cho người dùng thông qua web, ứng dụng di động hoặc các chương trình thư điện tử khác.
Drive là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ hóa tập tin hoạt động từ 2012, cho phép người dùng lưu trữ trực tuyến, chia sẻ tập tin và chỉnh sửa tài liệu. Google Drive được phát triển cùng với Docs, Sheets và Slides, một bộ phần mềm văn phòng online tương tự ứng dụng Word, Excel và PowerPoint của Microsoft.
Theo cập nhật mới nhất, tới gần 13 giờ (giờ Việt Nam), các sự cố trên đã được khắc phục và người dùng có thể sử dụng như bình thường.
Ngay sau khi Gmail gặp sự cố thì Facebook cũng gặp lỗi toàn cầu vào đêm 13/3, rạng sáng ngày 14/3. Facebook đã xác nhận, các dịch vụ Facebook, Messenger và Instagram đã chính thức hoạt động bình thường sau sự cố gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài trên toàn cầu. Facebook cho biết, sự cố này được ghi nhận tập trung nhiều ở các nước châu Âu, Nhật Bản, Bắc và Nam Mỹ.
Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, đa phần người dùng thông báo rằng đều bị ảnh hưởng từ việc “sập mạng này. Nhiều người tỏ ra tức giận vì ảnh hưởng đến công việc.
Phía Facebook cũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc bị gián đoạn dịch vụ thời gian dài xảy ra bởi máy chủ khi phát sinh một vấn đề về cấu hình, khiến cho việc truy cập khó khăn đến các dịch vụ. Facebook cũng nói họ đã sao lưu 100% và đã khởi chạy trở lại cũng như gửi lời xin lỗi đến người dùng vì sự bất tiện này.
Với sự cố lớn trong lịch sử, Facebook không công bố thiệt hại nhưng theo giới phân tích, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã mất ít nhất là hàng chục triệu đô la Mỹ doanh thu quảng cáo.
Khoảng 24 giờ sau khi có những thông báo xảy ra lỗi với các nền tảng của mạng xã hội này, trong đó có Messenger và Instagram, Facebook khẳng định đã biết nguyên nhân kỹ thuật của vấn đề và lỗi đó đang được sửa chữa.
Trong khi đó, tài khoản chính thức trên Twitter của ứng dụng Instagram – một trong những nền tảng mà Facebook đang điều hành, cũng đã viết dòng reo vui “Chúng tôi trở lại!” vào lúc 21h41 tối 13/3 (giờ địa phương), tức vào khoảng 12h41 trưa 14/3 (giờ Việt Nam).
Sau khi Gmail và Drive của Google, Facebook, hàng loạt dịch vụ của Apple cũng gặp sự cố khiến người dùng không thể sử dụng. Cụ thể, sự cố xảy ra từ 10h đêm ngày 14/3 (theo giờ Việt Nam), khiến hàng loạt các ứng dụng như iCloud Drive, Mail, Calendar, Notes, iWork… cũng gặp sự cố không thể sử dụng được. Sau hơn 4 tiếng, đến 2 giờ 30 sáng 15/3 (theo giờ Việt Nam), sự cố mới được khắc phục và người dùng có thể trở lại sử dụng các dịch vụ bình thường.
Địa chỉ Facebook giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã bị xóa
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, đến ngày 14/3, địa chỉ Facebook mạo danh Ban Tuyên giáo Trung ương để đưa thông tin thất thiệt, lèo lái dư luận một cách có chủ đích về Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đã bị xóa khỏi mạng xã hội này.
Trước khi bị xóa, địa chỉ Facebook này đã thu hút được lượng người theo dõi khá lớn. Các nội dung được đăng tải mặc dù sai sự thật nhưng vẫn nhận được nhiều lượt thích (like) và bình luận (comment), trong đó có không thiếu bình luận mang tính kích động.
Ban Tuyên giáo Trung ương cũng khẳng định, đơn vị không có và không sử dụng tài khoản Facebook nào như thế. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xem xét làm rõ sự việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những đơn vị, cá nhân sử dụng mạng xã hội để đăng tải những trang thông tin giả mạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân.
Được biết, chỉ tính riêng tại thời điểm đầu năm 2018, đã có hơn 670 tài khoản Facebook giả mạo, những thông tin tuyên truyền xuyên tạc, phản động, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam bị Facebook gỡ bỏ.
Gần 1 tháng nữa mới sửa xong cáp quang biển APG
Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, những ngày cuối tháng 2, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG đã liên tiếp gặp sự cố trên nhánh cáp S1.9 và S3 gây ảnh hưởng lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến cáp.
Trong đó, nhánh S3 đã được kịp thời khắc phục xong vào ngày 7/3, riêng nhánh cáp S1.9 còn lại hướng từ Việt Nam đi Malaysia vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Ban quản lý tuyến cáp này cho biết phải đến ngày 11/4/2019 mới có thể được sửa chữa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến.
Cũng trong thời gian tới, tuyến cáp biển IA sẽ được đưa vào bảo dưỡng, dự kiến từ ngày 20/3 đến ngày 20/4/2019.
Với lịch cụ thể gồm: Sửa chữa BU3 bắt đầu từ 12h ngày 20/3 đến hết 7h ngày 1/4/2019; di chuyển từ BU3 đến BU6 từ 7h ngày 1/4 đến 6h59 ngày 7/4/2019; sửa chữa BU6 bắt đầu từ 7h ngày 7/4 cho đến 6h59 ngày 20/4/2019.
Trong quá trình sửa chữa toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp IA qua Singapore và HongKong sẽ down và sau khi sửa xong, dung lượng kết nối internet sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Trong tháng 2/2019, cũng theo thông tin từ các ISP, vào sáng 13/2, một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã bị đứt trên cáp nhánh S1H cách trạm cập bờ HongKong 198 km gây ảnh hưởng toàn bộ lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi HongKong. Sự cố này sau đó đã được sửa chữa, khắc phục xong vào 15h48 ngày 6/3 vừa qua.
Trước đó sáng 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia – IA) cũng gặp sự cố khiến dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm. Nguyên nhân được xác định là do lỗi nguồn ở Singapore. Sự cố này đã được đơn vị quản lý tuyến cáp khắc phục vào ngày 27/1/2019.
Gọi miễn phí 18006099 để khiếu nại chuyển mạng giữ số
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, Cục Viễn thông bắt đầu triển khai đường dây nóng giải đáp thắc mắc, khiếu nại của người dân về chuyển mạng giữ số thuê bao di động kể từ ngày 11/3.
Đường dây nóng 18006099 được vận hành bởi một đơn vị bên ngoài. Các số liệu sau đó sẽ được tổng hợp để gửi về cho Cục Viễn thông xử lý.
Cục Viễn thông sẽ tăng cường lượng tổng đài viên nếu cần để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Việc gọi điện tới đường dây nóng sẽ hoàn toàn miễn phí.
Như vậy, với việc chính thức đưa Đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại liên quan đến chuyển mạng giữ số vào hoạt động, cho thấy Bộ Thông tin và Truyền thông rất quyết liệt trong việc đưa ra các giải pháp ngăn chặn việc nhà mạng gây khó dễ cho khách hàng chuyển mạng.
Cũng theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông, tính đến ngày 10/3, Viettel là nhà mạng dẫn đầu về tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công là 85%, tiếp sau là VinaPhone – đạt 70,4%, Vietnamobile – 35,4%, MobiFone – 34%.
So với số liệu công bố trước đó, tỷ lệ người dùng đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt với 2 nhà mạng là MobiFone (tăng từ 23,09% lên 34%) và Vietnamobile (từ 6,51% lên 35,4%).
Trong tháng 3 này, Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng triển khai các biện pháp nâng tỉ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số thành công lên 90%.
Để giải quyết tình trạng doanh nghiệp cố tình giữ chân thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, Cục Viễn thông đã làm việc trực tiếp với các DN. Đồng thời, Cục triển khai đường dây nóng để trực tiếp tiếp nhận phản ánh của người dùng gặp rắc rối về vấn đề chuyển mạng.
Theo Hà Thanh/Kinh tế Đô thị