So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu quý I/2019 của chuỗi Thế giới di động đã giảm hơn 8%, về mức 8.756 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu chuỗi Điện máy Xanh quý vừa qua tăng 15%, đạt 14.510 tỷ đồng. Chuỗi Bách hóa Xanh đem về 1.751 tỷ đồng, gấp 2,9 lần cùng kỳ.
Doanh thu chuỗi Thế giới di động giảm hơn 8% trong quý I/2019
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), quý I/2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 25.017 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1.041 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 10% doanh thu thuần và 29% LNST so với cùng kỳ năm 2018.
Như vậy, MWG đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch LNST cả năm 2019.
Về cơ cấu doanh thu quý vừa qua, 35% doanh thu của MWG là đến từ chuỗi Thế giới di động, 58% doanh thu đến từ chuỗi Điện máy Xanh và 7% doanh thu đến từ Bách hóa Xanh.
Tính toán từ cơ cấu doanh thu cho thấy, doanh thu chuỗi Thế giới di động đạt 8.756 tỷ đồng trong quý I/2019, giảm 8,35% so với mức 9.554 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, doanh thu chuỗi Điện máy Xanh quý vừa qua tăng 15%, đạt 14.510 tỷ đồng. Chuỗi Bách hóa Xanh đem về 1.751 tỷ đồng, gấp 2,9 lần cùng kỳ.
Tại ngày 31/3/2019, MWG có 2.266 cửa hàng. Phía MWG cho biết, trong tháng 3, đã mở thêm 50 cửa hàng mới, trong đó có 46 cửa hàng Bách hóa Xanh. Chuỗi Điện máy Xanh tăng thêm 8 cửa hàng, bao gồm 4 cửa hàng mở mới và 4 cửa hàng được chuyển đổi từ Thế giới di động.
Về chiến lược tăng doanh thu thông qua việc “bán những sản phẩm chưa từng bán” tại chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh, lãnh đạo MWG cho hay bước đầu đã ghi nhận kết quả khá khả quan.
Cụ thể, trong quý I/2019 đã có hơn 10 triệu sản phẩm gia dụng được bán ra tại các cửa hàng Điện máy Xanh và mang về cho MWG hơn 1.700 tỷ đồng doanh thu, tương đương với mức tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
“Khác với các năm trước, năm 2019, MWG chủ yếu tập trung bán hàng phục vụ mùa cao điểm trong quý I và sẽ triển khai mạnh mẽ việc mở rộng/chuyển đổi chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh bắt đầu từ tháng 4 để khai thác hiệu quả doanh số của các cửa hàng mới trong mùa cao điểm nắng nóng và 6 tháng cuối năm”, lãnh đạo MWG tiết lộ về một chiến lược mới khác đang được áp dụng.
Cụ thể, MWG đã chuẩn bị hơn 100 mặt bằng để mở mới và sẽ thay đổi cách sắp xếp tại hơn 200 siêu thị Điện máy Xanh mini để tối ưu hoá số lượng và diện tích trưng bày sản phẩm, dự kiến hoàn tất trước ngày 30/6/2019.
Về chuỗi Bách hóa Xanh, phía MWG cho hay trong 469 cửa hàng tại ngày 31/3/2019, Bách hóa Xanh có 95 cửa hàng tại 12 tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ (tương đương với 20% tổng số cửa hàng của toàn chuỗi). Trong cơ cấu chia theo loại cửa hàng, chuỗi Bách hóa Xanh có 52 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 11% tổng số cửa hàng toàn chuỗi.
Doanh thu trung bình các cửa hàng khai trương trước ngày 1/3/2019 vượt mức 1,25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tuỳ theo loại cửa hàng chuẩn hoặc lớn 300m2, sức bán của các cửa hàng ở tỉnh vào khoảng 85%-90% so với các cửa hàng ở TP.HCM.
Hàng tươi sống đóng góp khoảng 40% trong tổng doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh quý I/2019.
“Bách hóa Xanh sẽ đẩy mạnh tiếp cận trực tiếp nguồn cung tại các vùng nuôi trồng, đánh bắt nhằm rút ngắn thời gian trung chuyển, nâng cao chất lượng và độ tươi của hàng hoá khi đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt đối với mặt hàng thịt-cá, cách thức mua hàng ‘tại nguồn’ này đã giúp sản lượng và doanh số bán ra trong tháng 3 của nhóm sản phẩm này tăng hơn 50% so với trung bình 2 tháng đầu năm”, ban lãnh đạo MWG thông tin.
Trong quý II/2019, MWG cho biết Bách hóa Xanh sẽ tập trung xử lý việc mua hàng trực tiếp cho nhóm trái cây và bánh kẹo nhập khẩu.
Theo Thanh Long/VietnamFinance