Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho biết đã thống nhất ý kiến của 8 hãng taxi thành viên về việc ủy quyền cho hiệp hội kiện Grab vì “hoạt động vi phạm pháp luật” và “gây thiệt hại”.
Tài xế taxi đình công hồi tháng 11/2018 phản đối cơ quan chức năng không xử lý triệt để.
Cụ thể, sau các cuộc họp với doanh nghiệp taxi thành viên, Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng thống nhất liên hệ các văn phòng luật sư tư vấn pháp lý 2 vấn đề: việc thí điểm ứng dụng GrabCar của Công ty TNHH Grab tại TP.Đà Nẵng có vi phạm pháp luật hay không, và cơ sở để hiệp hội yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại.
Theo hiệp hội, ngày 19/10/2015 Chính phủ có công văn đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải thí điểm triển khai ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đến ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông vận tải có quyết định thí điểm tại 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh trong 2 năm (đến năm 2018).
Tuy nhiên, trong tháng 11 và 12/2016, tháng 1 và 2/2017, UBND TP.Đà Nẵng, Sở Giao thông vận tải và Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp quản lý với Grab, tạm dừng triển khai Grab tại Đà Nẵng cho đến khi có kết quả đánh giá ưu nhược điểm sau thời gian thí điểm tại Hà Nội và TP HCM.
Ngày 7/3/2017, Bộ Giao thông vận tải phản hồi UBND TP và Công ty TNHH Grab đề nghị Grab chỉ thực hiện ứng dụng hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách bằng ô tô theo hợp đồng (GrabCar) tại Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở Giao thông vận tải TP.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.Đà Nẵng, ngành giao thông chưa có văn bản đồng ý cho phép thí điểm Grab tại Đà Nẵng, nhưng thực tế Grab đã hoạt động thời gian qua. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Thanh tra sở đã xử phạt 315 trường hợp xe đón khách trá hình, Grab chạy “chui” với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng, sau 3 năm, Grab tại Đà Nẵng đã phát triển hơn 4.000 xe, gấp gần 2,5 lần lượng taxi mà TP đã quy hoạch và khống chế chưa cho phát triển ồ ạt. Hiệp hội ước tính sơ bộ thời gian qua doanh thu taxi giảm 10 – 15%, có đơn vị thành viên giảm 70%; có đến 30 – 40% tài xế taxi nghỉ việc và chuyển sang chạy Grab.
Quy mô của nhiều doanh nghiệp taxi thu hẹp dần, nhiều hãng rất khó khăn khi tuyển mới tài xế… Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, cho biết đó chỉ là thống kê sơ bộ. “Hiệp hội đang làm việc với các văn phòng luật sư để được tư vấn các thủ tục và hướng dẫn các hãng taxi thống kê thiệt hại của mình làm cơ sở kiện ra tòa”, ông Nhân nói.
Theo Anh Hùng/VNF.