Home Ấn tượng 24H Người dân vẫn lo ngại quẹt thẻ khi mua sắm

Người dân vẫn lo ngại quẹt thẻ khi mua sắm

0

Phí giao dịch, nỗi lo bảo mật, thói quen… vẫn là những rào cản lớn nhất khiến người dân ngại thanh toán qua các kênh không dùng tiền mặt.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, lợi ích cụ thể của thanh toán điện tử đối với các chủ thể trong nền kinh tế cho thấy hướng đến một xã hội phi tiền mặt dường như là một quá trình không thể đảo ngược. Ở xã hội không dùng tiền mặt, hầu hết giao dịch thanh toán trong nền kinh tế được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hay thanh toán điện tử.

Tuy nhiên, thời gian qua, dù thanh toán điện tử đang chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng tiền mặt hiện vẫn thống trị trong giao dịch thanh toán tiêu dùng và xã hội phi tiền mặt vẫn là đích hướng tới của nhiều quốc gia trên thế giới.

Để giải quyết những rào cản này, sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường ứng dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mới, hiện đại phục vụ thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội như thanh toán qua QR Code, điện thoại di động, Internet, thẻ phi tiếp xúc…

Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn 137,6 triệu giao dịch với giá trị 73 triệu tỉ đồng, gấp 13 lần GDP. Hành lang pháp lý cho thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng hoàn thiện khi có 76 đơn vị đã triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 đơn vị triển khai thanh toán qua di động.

Đối với các giao dịch điện tử, để đảm bảo an toàn cũng như thuận tiện cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã triển khai các giải pháp xác thực mới như xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, tĩnh mạch lòng bàn tay, giọng nói), chữ ký số trên mobile; thanh toán sử dụng QR code.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ triển khai một số giải pháp nhằm tăng cường bảo mật để người dùng yên tâm thanh toán qua các kênh không tiền mặt như áp dụng khung đánh giá rủi ro công nghệ thông tin theo thông lệ quốc tế để nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra tuân thủ các quy định về an toàn bảo mật tại tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán. Tăng cường giám sát, đôn đốc các tổ chức tín dụng hoàn thành triển khai kế hoạch áp dụng các giải pháp về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, kế hoạch chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp…

Theo Thu Hoài/Thời báo Chứng khoán