Home Ấn tượng 24H Ông Dương Công Minh: ‘Tôi là trung úy chứ không phải trung...

Ông Dương Công Minh: ‘Tôi là trung úy chứ không phải trung tá hay đại tá’

0

Đó là chia sẻ của của ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank, tại buổi tọa đàm “Khởi nghiệp công nghệ bất động sản: Người thay đổi cuộc chơi” diễn ra sáng nay (7/12).

Ông Dương Công Minh: ‘Tôi là trung úy chứ không phải trung tá hay đại tá’

Tại buổi tọa đàm sáng nay, Chủ tịch HĐQT Sacombank đã có những trải lòng về quãng thời gian khởi nghiệp khi lựa chọn giữa làm giàu và làm quan.

Mở đầu buổi trò chuyện, ông Dương Công Minh nói: “Từ xưa đến nay cha ông ta có câu ‘có chí làm quan, có gan làm giàu’. Làm quan hay làm giàu đều là lập nghiệp. Tất cả chúng ta ngồi đây, tôi nghĩ là các bạn đang đi theo hướng làm giàu”.

Ông Minh cho biết ông là người hội tụ đủ những yếu tố có thể làm quan, song ông lại chọn tình yêu. “Vì vợ mà tôi không làm quan nữa mà quay sang làm giàu”, ông nói.

“Tôi tốt nghiệp đại học chính quy, gia đình cách mạng. Học hết đại học thì tôi đi nghĩa vụ quân sự. Tôi có một người đỡ đầu, lúc đấy là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Đó là những điều kiện cần mà tôi có thể làm quan”.

Tuy nhiên, ông Minh chia sẻ lúc đấy ông yêu vợ ông bây giờ – con gái của một quan chức chế độ cũ ở Sài Gòn. “Trước sự can ngăn của đơn vị, cơ quan, tôi vẫn quyết cưới người mình yêu. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi khó có thể thăng tiến trên con đường làm quan”, ông kể lại.

Ông Minh cho hay người Việt Nam ai cũng muốn đi làm quan hết, chưa ai muốn đi làm giàu nhưng ông làm quan không được nên mới quyết đi làm giàu.

Theo ông Minh kể, hồi ấy ông vào quân đội và làm quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Quốc phòng phía Nam. Tại đây, ông quản lý toàn bộ mặt hàng nhưng chủ yếu là hàng xuất khẩu nông – lâm – thủy sản.

“Hết nghĩa vụ quân sự, tôi ra quân và nghĩ chắc chắn đường làm quan của mình đã đứt rồi. Hồi ấy, tôi mới về quê Bắc Ninh và gặp một người bạn cùng học đại học dẫn lên Lạng Sơn chơi. Lên đây, tôi thấy thương lái Trung Quốc đi mua chuối, sau đó tôi với bạn mới bàn về xuất khẩu chuối sang Trung Quốc”, ông nhớ lại.

“Có những có hội nhưng không đến tự nhiên, mà phải có ý chí, ý tưởng mới ra cơ hội. Và tôi đi buôn chuối từ ngày đó”, ông Dương Công Minh nói.

Sau xuất khẩu chuối, ông với bạn lại tiếp tục xuất khẩu xoài, thanh long.

Ông Minh cũng cho biết, hồi đấy, xoài rất là hiếm chứ không phải sản xuất hàng hóa như bây giờ, chủ yếu tự cung tự tiêu là chính. Xuất khẩu đi Pháp một năm chỉ 5 đến 10 tấn, trong khi thương lái Trung Quốc lại mua rất nhiều xoài.

“Mấy năm đầu, tôi xuất khẩu 2 – 3 xe rất là lời, nếu trong một mùa xoài là một lời một. Năm đầu làm ăn rất tốt, đến năm thứ 2 thì tôi và bạn cùng làm chung, chúng tôi xác định xuất khẩu 10 xe thôi, mỗi xe lời 20 triệu đồng. Vào năm 1989 thì 2 tỷ là kinh khủng lắm, thành ra tôi là phụ trách thị trường, còn bạn tôi phụ trách thu mua”, ông kể.

Hồi đó, ông đặt hàng 10 xe còn bạn ông đi vay tiền làm 110 xe, thành ra 100 xe sau là toàn bộ xoài non ra đến nơi là thối hết.

Ông Dương cho biết từ đó ông bị lỗ hết, không còn tí vốn nào và dẫn đến phá sản. “Tôi cũng có biệt danh ‘Minh Xoài’ từ ngày ấy”, ông nói.

Sau đây, ông Minh kể lại phải bán nhà đi trả nợ. “Khi bán nhà phải hợp thức hóa nhà cửa. Lúc này phải thông qua môi giới, thủ tục. Thời đó khác so với bây giới, môi giới họ đòi giá rất cao, phải mất 1/7 giá nhà đi làm thủ tục. Nguyên cái tiền thủ tục đấy mình hết mất tiền rồi, không đủ tiền trả nợ. Cuối cùng, tự mình đi mày mò”, ông cho hay.

Cũng chính nhờ việc bán nhà, mà ông Minh kể đã tìm thấy cơ hội và nhảy vào làm dịch vụ hợp thức hóa nhà cửa.

Sau khi bán nhà cũng được kha khá tiền thì ông mua một căn nhà nhỏ và đi vay tiền để mở Trung tâm dịch vụ nhà đất.

“Thời đó rất mạnh dạn, không có tiền thì tôi vay nóng, lãi suất rất cao. Tôi thuê kiến trúc sư, kỹ sư vào làm. Chúng ta âm về tài sản nhưng dương về kiến thức, trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh”, ông Minh chia sẻ.

“Kiến thức có, cơ hội có nhưng mà gan nhỏ thì cũng không làm được. Khi chúng ta thấy cơ hội rồi thì phải máu lửa lên”, ông Dương Công Minh nói.

Có gan để làm giàu, đây cũng chính là công việc khởi nghiệp thứ hai của ông Minh và thành lập Công ty Him Lam vào năm 1994. Him Lam là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên kinh doạnh bất động sản tại TP. HCM.

Ông Minh cũng chia sẻ rằng cái tên Him Lam là địa danh gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu.

Đặc biệt, tại buổi tọa đàm sáng nay, ông Minh cũng đính chính rằng: “Báo chí đều nói tôi là đại tá, trung tá nhưng tôi là trung úy quân đội, tức là đi nghĩa vụ quân sự là thiếu úy ra quân là trung úy”.

Khi được hỏi về khởi nghiệp, ông Minh cho rằng may mắn chiếm 30% sự thành công, nhưng may mắn không phải tự nó tới mà do chính chúng ta tạo ra.

“Tôi vẫn hay nói với nhân viên câu ‘há miệng chờ sung’, nhưng há miệng chúng ta nằm dưới gốc cây sung mới có cơ hội. Thành ra chúng ta muốn há miệng chờ sung thì phải bò ra gốc cây sung, chứ không phải chúng ta đi ngoài đường, có con chim nó rơi quả sung vào miệng mà chúng ta phải đi đón nó. Cho nên 30% may mắn thực ra là bản chất do quá trình vận động của mình tạo ra”, ông Minh ví von.

Cũng theo ông Minh, muốn khởi nghiệp phải có điều kiện cần là kiến thức, nhưng điều kiện đủ là “gan to”.

“Kiến thức có, cơ hội có nhưng mà gan nhỏ thì cũng không làm được. Khi chúng ta thấy cơ hội rồi thì phải máu lửa lên”, Chủ tịch Sacombank nói.

Ông nhắc lại câu chuyện về một người cùng họ Dương với ông rằng: “Người cùng họ có bằng tiến sĩ khoa học ở Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, có nghiên cứu ra một sản phẩm rất tốt, rất bền đẹp, nhưng sản phẩm rất tốt, tất cả mọi thứ thành công rồi nhưng không tiêu thụ được. Người em cũng nhờ tôi tư vấn và tôi nói em là chưa có gan.

“Em đi ra ngoài kiếm thêm 3 cô người yêu. Khi nào kiếm đủ em dám đem 3 cô đó về khoe vợ thì mới có gan, mới bằng một phần của anh. Chắc chắn khi đó mới thành công”, ông Minh hài hước nói.

Nói về Him Lam, ông Minh cho biết mong muốn của doanh nghiệp là tạo ra những khu đô thị, tiểu thành phố như Vingroup. “Sau Vingroup, chắc chắn Him Lam sẽ là doanh nghiệp thứ 2 tại Việt Nam làm theo mô hình đô thị hoàn chỉnh vài trăm ha”, ông nhấn mạnh.

“Him Lam hay Novaland… đều có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng, song chúng tôi không tạo ra được sản phẩm bất động sản hoàn thiện về mặt xã hội như Vingroup. Do đó, đây là điều mà tất cả chúng ta phải học, nên học ở Vingroup”.