Home Bất động sản Sân sau Út “trọc” không buông “miếng bánh” trạm dừng nghỉ

Sân sau Út “trọc” không buông “miếng bánh” trạm dừng nghỉ

0

Trạm thu phí Tuấn Tú Phú Thọ tại Km57+500 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai được VEC đồng ý cho chỉ định thầu mà không qua đấu thầu.

Dù Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản chấm dứt hợp đồng trạm dừng nghỉ tại Km 41+ 100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc Phòng. Tuy nhiên, sân sau của Đinh Ngọc Hệ – tức Út “trọc” – vẫn không buông “miếng bánh ngọt” trạm cao tốc này.

VEC chấm dứt vì Công ty Thái Sơn chậm tiến độ

Trước đó, ngày 18/1/2018, VEC đã có văn bản số 172/TTr-VEC-QLKT chỉ rõ: Dù được chấp thuận đầu tư từ ngày 20/5/2015, nhưng phía Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (gọi tắt là Công ty Thái Sơn) thực hiện chậm trễ trong quá trình thi công xây dựng, mặc dù VEC đã nhiều lần họp, đôn đốc tiến độ.

Tại thời điểm ngày 30/6/2017, nhà đầu tư mới đưa vào sử dụng một số hạng mục giai đoạn 1 là: cửa hàng xăng dầu, trạm điện, hệ thống chiếu sáng, nhà nghỉ tạm lái xe, nhà vệ sinh.

Cho đến ngày 3/11/2017, Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) có văn bản số 134/ SEPMU –ALTCMB đề nghị nhà đầu tư cung cấp hồ sơ thiết kế chi tiết, hoàn thành các hạng mục theo hợp đồng trước ngày 31/12/2017.

Cho đến ngày 29/12/2017, SEPMU tiếp tục có văn bản số 329/ SEPMU –ALTCMB, đánh giá chủ đầu tư không có chuyển biến tích cực. Nhà đầu tư không đáp ứng đúng thời hạn hợp đồng đã thoả thuận.

Theo báo cáo của SEPMU: “Nhà đầu tư kiến nghị tăng thêm thời gian khai thác dự án, gia hạn thời gian hoàn thành giai đoạn 2 đến đầu năm 2018″.

“Về việc này, SEPMU đánh giá nhà đầu tư không thể thi công hoàn thành như đề xuất”, công văn nêu rõ.

Đúng như dự kiến, đến ngày 8/5/2018, các hạng mục của trạm dừng nghỉ này không đạt cam kết đúng tiến độ buộc VEC phải có văn bản số 1228/VEC- QLKT thông báo: chấm dứt hợp đồng với Công ty Thái Sơn tại trạm dừng nghỉ tại Km 41+ 100 cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành- Dầu Giây.

Sân sau Út trọc vẫn xin đầu tư

Sau khi tiếp nhận văn bản từ VEC, ngày 12/5/2018, Công ty Thái Sơn đã có văn bản số 165/2018/CV-TS đề nghị: căn cứ hợp đồng 13/HĐ – VEC – TS/2015 giữa VEC và Công ty Thái Sơn về việc xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km 41+ 100 cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Trong đó, Công ty Thái Sơn xin được giải trình như sau: Trong giai đoạn 1, Công ty Thái Sơn đã thực hiện 100% các hạng mục gồm: Cửa hàng xăng dầu, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh, trạm bơm, bể lọc nước, chứa nước, trạm điện 630KVA, nhà nghỉ tạm cho lái xe….

Ngoài ra, các hạng mục phát sinh ngoài hợp đồng cũng đã hoàn thành 100% là: San lấp mặt bằng 2 trạm, san nền bãi đỗ xe, nhà và thiết bị máy phát điện dự phòng, hệ thống đường dây điện hạ thế bao quanh trạm, biển quảng cáo nhận diện thương hiệu…

Tuy nhiên, đáng chú ý, rất nhiều hạng mục quan trọng mà hơn 3 năm qua Công ty Thái Sơn chưa hoàn thiện đó là: Cửa hàng ăn uống và gian hàng tiện ích, khu xử lý nước thải, tập kết rác, hệ thống phòng cháy chữa cháy… chưa được hoàn thiện.

Dù đầu tư manh mún, chậm tiến độ, nhưng Công ty Thái Sơn – sân sau của Út trọc vẫn tiếp tục xin VEC được thực hiện giai đoạn 2 từ ngày 1/6 đến 30/10/2018.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đến ngày 8/6/2018, VEC đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các bên liên quan. Tính đến ngày 18/10/2018, sự việc có tiếp tục cho Công ty Thái Sơn – sân sau của Út trọc được tiếp tục đầu tư hay không vẫn chưa ngã ngũ.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số luật sư: “Dù cho đơn vị nào đầu tư, thuê trạm dừng nghỉ, cũng cần phải đấu thầu minh bạch, phải làm rõ chi phí, mức đầu tư các hạng mục công trình theo đơn giá nhà nước, không thể để lập lờ như hiện nay rồi để cho nhà đầu tư tự quyết. Đó là sự buông lỏng quản lý, làm thất thoát tài sản nhà nước”.

Theo Đinh Tịnh/Vietnamfinance