Home Ấn tượng 24H Sửa Luật Chứng khoán: Startup tiềm năng khó lòng IPO!

Sửa Luật Chứng khoán: Startup tiềm năng khó lòng IPO!

0

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực băn khoăn về quy định công ty cổ phần phải có lãi trong 2 năm liên tiếp trước khi IPO. Ông Lực chỉ ra rằng những startup có tiềm năng lớn, chẳng hạn như VinFast, có thể chấp nhận lỗ trong thời gian đầu nhưng về lâu dài có lãi, sẽ khó lòng hút vốn qua IPO.

Hôm nay (11/7), Bộ Tài chính đã tổ chức Hội thảo “Đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi)”.

Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực bày tỏ băn khoăn về quy định công ty cổ phần muốn chào bán chứng khoán ra công chúng (IPO) phải có lãi trong 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán.

Ông Lực cho rằng quy định như vậy thì nhiều doanh nghiệp có tiềm năng lớn, đặc biệt các doanh nghiệp startup, mới hoạt động được 2, 3 năm, chưa có lãi ngay nhưng hứa hẹn lãi sau nhiều năm sẽ không tiếp cận được vốn qua IPO.

“Tôi lấy ví dụ như VinFast, vài năm tới có thể chấp nhận lỗ, nhưng về lâu về dài người ta lãi”, ông Cấn Văn Lực nói.

Bên cạnh quy định IPO phải lãi 2 năm liên tiếp, ông Lực cũng lo ngại về quy định doanh nghiệp muốn chào bán trái phiếu ra công chúng thì phải có vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng trở lên.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng mức 300 tỷ là quá cao và thiếu cơ sở. Ông Lực dẫn chứng, theo số liệu cuối năm 2016, lượng doanh nghiệp có quy mô vốn trên 500 tỷ chỉ chiếm 1,1%; từ 200 tỷ đến 500 tỷ chiếm 1,2%; dưới 200 tỷ chiếm 97,7%. Ông gợi ý dự thảo Luật nên sửa mức 300 tỷ thành mức 200 tỷ đồng.

Với quy định về công ty đại chúng, theo ông Lực, UBCKNN nên nâng điều kiện trở thành công ty đại chúng vì hiện nay số lượng quy mô đại chúng quá lớn, ước tính khoảng 1.800 công ty.

Về vấn đề phân cấp ủy quyền, ông Lực cho hay dự thảo Luật vừa “rụt rè”, vừa “mạnh bạo”. Chẳng hạn, dự thảo đề xuất Chính phủ sẽ quy định về cung cấp dịch vụ của Tổng công ty Lưu ký chứng khoán (hiện đang là Trung tâm Lưu ký Chứng khoán) nhưng theo ông Lực, chỉ cần giao cho Bộ Tài chính là đủ vì Tổng công ty Lưu ký chứng khoán là cơ quan trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trực thuộc Bộ Tài chính.

Hay như Điều 67 Chương 4, dự thảo Luật đề xuất Chính phủ quy định về hồ sơ quy định về ngân hàng làm thanh toán. Điều này theo ông Lực là không cần thiết, chỉ cần giao cho Bộ Tài chính.

Ngược lại, chuyên gia Cấn Văn Lực dẫn ví dụ, dự thảo Luật quy định Tổng công ty Lưu ký chứng khoán sẽ ban hành quy chế vận hành quỹ hỗ trợ thanh toán, quỹ bù trừ. Theo ông Lực, điều này là “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Ông đề xuất UBCKNN ban hành quy chế thay vì giao cho Tổng công ty Lưu ký chứng khoán.

Về quỹ bảo vệ nhà đầu tư, ông Lực cho rằng hệ thống có quá nhiều quỹ, không nên có quỹ này. Theo ông, nên bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ của quỹ bảo vệ nhà đầu tư vào quỹ hỗ trợ thanh toán.

Một trong những điểm cũng rất quan trọng với dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, theo chuyên gia Cấn Văn Lực, là dự thảo đã tính đến tiến trình tái cơ cấu thị trường chứng khoán, việc cơ cấu lại 2 sàn, cơ cấu lại công ty chứng khoán hay chưa? Đã tính toán đến việc gia nhập CPTPP chưa? Theo ông Lực, dứt khoát Luật chứng khoán sửa đổi phải tham chiếu quy định của CPTPP.

Theo Thanh Long/Vietnamfinance