Home Ấn tượng 24H Tham vọng của Vietjet năm 2019

Tham vọng của Vietjet năm 2019

0

Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa tiến hành họp ĐHCĐ thường niên năm 2019 để thảo luận về phương án kinh doanh, lợi nhuận và tổ chức nhân sự…

Kế hoạch lợi nhuận năm 2019

Năm 2019, Vietjet có kế hoạch mở thêm hơn 20 đường bay quốc tế, chuyên chở 27,7 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm trước. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không lên 42.250 tỷ đồng và lợi nhuận vận tải hàng không là 3.800 tỷ đồng.

Vietjet cũng đề ra mục tiêu tiếp tục tăng trưởng thị phần nội địa, mở rộng các tuyến quốc tế; tiếp tục chuẩn hóa các quy trình hoạt đông; tiết giảm 5,5% tổng chi phí trên mỗi giờ bay; tổ chức công tác tài chính tàu bay hiệu quả, thu nhập từ việc kinh doanh tàu bay là 100 triệu USD; quản lý có hiệu quả các công ty thành viên…

Công ty dự kiến tăng đội tàu bay từ 64 lên 76. Kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng 9% lên 58.393 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 7% lên mức 6.219 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng dự chi trả cổ tức tỷ lệ 50%, ủy quyền cho HĐQT triển khai và lựa chọn hình thức chi trả, tỷ lệ, thời điểm thực hiện và các thủ tục pháp lý có liên quan khác.

Chia cổ tức năm 2018

Trong năm 2018, Vietjet ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 27% lên 53.577 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về 5.335 tỷ đồng.

Riêng mảng phụ trợ, chỉ trong vòng 05 năm, doanh thu phụ trợ đã tăng 10 lần chỉ trong vòng 5 năm. Cụ thể, doanh thu năm 2014 mới chỉ là 836 tỷ đồng thì đến năm 2018 vừa qua đã lên tới 8.410 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp lớn của doanh thu phụ trợ từ mạng bay quốc tế do doanh thu phụ trợ bình quân thu được từ một khách hàng cao hơn gấp 2 lần doanh thu phụ trợ thu từ khách trên mạng bay nội địa.

Trong cơ cấu tổng doanh thu từ vận tải hàng không, hoạt động phụ trợ đang chiếm tỷ trọng khoảng 20%.

Doanh thu cốt lõi tăng trưởng mạnh là do trong năm qua hãng đã chuyên chở hơn 23 triệu lượt khách và thực hiện 118.923 chuyến bay, tương ứng tăng trưởng 34% lượt khách so với năm 2017. Trong năm qua, Vietjet đã tiếp nhận 16 tàu bay A321 mới, hiện đại, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Đồng thời, hãng còn mở rộng mạng đường bay, trong đó có tới 66 đường bay quốc tế.

Trong mô hình hàng không chi phí thấp, các hãng hàng không giảm giá vé và thay vào đó là bán các dịch vụ cộng thêm như hành lý, suất ăn, chọn chỗ ngồi, dịch vụ ưu tiên… cho những người thực sự có nhu cầu. Vì vậy, có thể tin rằng doanh thu phụ trợ của Vietjet Air còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi số lượng khách chuyên chở tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu phát sinh của khách hàng ngày càng đa dạng.

Với kết quả đó, Công ty quyết định chi trả cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 55%, cao hơn kế hoạch 50% thông qua tại ĐHCĐ thường niên năm ngoái trong đó, công ty đã tạm ứng đợt 1/2018 bằng tiền với tỷ lệ 20%, khoảng 1.083 tỷ đồng. Vietjet cũng thông báo chốt quyền chia tiếp cổ tức tiền mặt 10% (542 tỷ đồng) và chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%.

Đối với phương án chia cổ tức cổ phiếu, Vietjet dự định phát hành 135,4 triệu cổ phiếu mới từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 31/12/2018. Qua đó, công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 5.416 tỷ lên 6.770 tỷ đồng.

Bầu thêm 1 thành viên HĐQT độc lập

Một nội dung quan trọng tại Đại hội là Vietjet sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT độc lập. Trong danh sách bầu cử, hiện có ông Donal Joseph Boylan. Ông từng là Phó Chủ tịch của công ty cho thuê thiết bị lớn nhất Trung Quốc Bohai Capital Holdings, Giám đốc điều hành của hãng cho thuê máy bay lớn thứ 3 thế giới Avolon và hãng cho thuê container lớn thứ 2 thế giới SEACO. Ông cũng là đồng sáng lập của SMBC Aviation Capital.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu VJC trong phiên giao dịch sáng ngày 19/04 tăng nhẹ 0,8% lên mức 114.900 đồng/cổ phiếu với khối lượng khớp lệnh tạm tính là 340.260 đơn vị.

Trong năm 2018, Vietjet hiện dẫn đầu thị trường nội địa về lượng khách vận chuyển và phát triển mạnh mẽ mạng bay quốc tế, thực hiện 118.923 chuyến bay với 105 đường bay bao gồm 66 đường bay quốc tế.

Chiến lược phát triển mạng bay quốc tế của Vietjet Air được đẩy mạnh nhằm tăng cường doanh thu ngoại tệ từ bán vé và lợi thế giá nhiên liệu quốc tế thấp hơn trong nước. Tỷ trọng doanh thu quốc tế đã vượt qua doanh thu nội địa và đạt tới 48% trên tổng doanh thu vận tải hàng không.

Hệ số sử dụng ghế cả năm đạt trên 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%, tỷ lệ đúng giờ (OTP) đạt 84,2%.

Năm 2018 vừa qua cũng là năm hãng bắt đầu nhận và khai thác tàu bay thế hệ mới A321neo có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 16%, góp phần giúp Vietjet Air tiết giảm chi phí vận hành trong những năm tới. Đội tàu bay của Vietjet tính tới 31/12/2018 có tuổi trung bình chỉ 2,82 năm, là đội tàu mới nhất trên thế giới, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất hoạt động cao.

Theo Yến Thanh/Thời báo chứng khoán