Samsung Electronics từng dẫn đầu thị trường Trung Quốc với 20% thị phần vào năm 2013 nhưng năm 2018, con số này chỉ còn vỏn vẹn 0,8%.
Theo Strategy Analytics, thị phần năm ngoái của công ty Hàn Quốc chỉ là 0,8% với doanh số đạt 3,4 triệu đơn vị. So với đối thủ Apple cũng bán chạy gấp 10 lần Samsung, mặc dù chính iPhone cũng đang bị người tiêu dùng ở đây lạnh nhạt. Theo đó, Top 5 nhà sản xuất dẫn đầu gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple.
Samsung đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ thị trường Trung Quốc, công ty Trung Quốc là Huawei đã tuyên bố sẽ giành ngôi đầu thị trường chậm nhất là năm sau, flagship Huawei cũng được đánh giá tích cực sánh ngang dòng S và Note của Samsung.
Thiếu hụt sáng tạo, nhàm chán, ít nâng cấp,… là những nguyên nhân giới phân tích giải thích cho việc Samsung bị Huawei bắt kịp ở phân khúc cao cấp.
Trước đó, công ty Hàn Quốc lần đầu tiên sản xuất smartphone bằng cách thuê ngoài theo hợp đồng ODM, mẫu Galaxy A6s là một sản phẩm không do Samsung tự phát triển. Ngay cả A8s cũng đang dùng màn hình LCD của BOE chứ không phải AMOLED do Samsung Display sản xuất như truyền thống. Bằng cách này, công ty có thể cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian công bố sản phẩm, đi trước đối thủ Trung Quốc trong việc giới thiệu tính năng mới ra thị trường.
Tuy nhiên, đối thủ lớn nhất của công ty xứ kim chi giờ không còn là Apple nữa, Huawei đã phát động cuộc chiến camera đa ống kính và thiết kế chuyển màu (gradient) bắt mắt bằng P20 Pro năm ngoái. Họ cũng giới thiệu điện thoại màn hình đục lỗ Nova 4 ngay sau Galaxy A8s – nếu Samsung không nhanh tay mua màn hình của BOE, chắc chắn Huawei sẽ là hãng công bố đầu tiên.
Ngay cả thương hiệu con của Huawei là Honor đã ra mắt View 20, có camera 48MP đầu tiên trên giới và đang đối đầu trực tiếp với Redmi tách ra từ Xiaomi. Sắp tới đây, chúng ta sẽ xem Huawei và Samsung cùng tung ra điện thoại gập, điện thoại 5G, khởi đầu cuộc chiến vương quyền giữa hai thế lực hàng đầu thị trường Android.
Theo Thanh Bút/Thương gia