Home Ấn tượng 24H Bancassurance – Kênh tiềm năng “vàng” về phân phối bảo hiểm qua...

Bancassurance – Kênh tiềm năng “vàng” về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

0

Với tốc độ tăng trưởng 3 con số mỗi năm, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đang là tiềm năng vàng để các doanh nghiệp đua nhau khai thác.

Ảnh minh họa

 

Phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng đang được xem là tiềm năng vàng cho các doanh nghiệp khi tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Điển hình là sự hợp tác của Manulife và Ngân hàng Sài Gòn (SCB). Sau 3 năm hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp này đã tăng hơn 100% so với kế hoạch.

Tương tự, kết quả kinh doanh bancassurance của Prudential – VIB trong 3 năm qua cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới của VIB năm 2018 tăng hơn 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với 2016. Đặc biệt, sản phẩm liên kết đơn vị PRU – Đầu tư linh hoạt, giải pháp vừa cung cấp sự bảo vệ tài chính, vừa giúp khách hàng được linh hoạt chọn quỹ đầu tư để gia tăng tích lũy tài sản, đã có hàng chục ngàn hợp đồng chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018.

Nhiều ngân hàng đã thu về hàng trăm tỷ đồng từ những hợp đồng độc quyền hàng chục năm với đối tác bảo hiểm như Techcombank ký hợp đồng độc quyền với Manulife thời hạn 15 năm, SHB bắt tay với Dai-ichi Việt Nam hợp tác chiến lược thời hạn 15 năm, Sacombank có chiến lược dài hơi nhất với Dai-ichi khi ký kết hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với thời hạn lên đến 20 năm.

Ngược lại, việc tận dụng được mạng lưới phân phối của ngân hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được tiếp cận nguồn dữ liệu khổng lồ của ngân hàng mà bancassurance mang lại.Nhờ sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng, danh mục sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng của các ngân hàng tăng thêm mà không cần tăng vốn đầu tư. Hơn nữa, các sản phẩm bảo hiểm được bán đồng thời với cho vay giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro mất vốn.

Chính tiềm năng to lớn của thị trường cùng nhu cầu thực tế của khách hàng gia tăng mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp không thể bỏ qua cơ hội này. Sau thành công với các ngân hàng VPBank, Citibank, ACB, SeABank…, AIA Việt Nam tiếp tục ký kết với Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) tăng cường khai phá bancassurance.

Ở góc độ đối tác của doanh nghiệp bảo hiểm, Ngân hàng VPBank cũng chọn phát triển bảo hiểm qua ngân hàng là một trong những trọng tâm chiến lược.

Theo ước tính của Tập đoàn bảo hiểm Swiss Re, tiềm năng khai thác các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam lên tới 700 tỷ USD dựa vào tỷ lệ tử vong dự tính. Việt Nam cũng có những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tương tự các thị trường đang phát triển khác tại châu Á với tốc độ tăng trưởng GDP cao cùng sự gia tăng của phân khúc trung lưu với tổng tài sản và thu nhập sau thuế tăng mạnh. Tỷ lệ doanh thu bảo hiểm qua ngân hàng chỉ ở mức 6% trong tổng số phí bảo hiểm, trong khi trên thế giới tỷ lệ này là 70%, vì thế, tiềm năng ở thị trường Việt Nam còn rất lớn để các doanh nghiệp khai phá.

Theo Hoài Dương/Thời báo Chứng khoán