Home Giá vàng – ngoại tệ Kinh doanh Các chuyên gia hàng không của Liên hợp quốc xem xét các...

Các chuyên gia hàng không của Liên hợp quốc xem xét các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn đối với máy bay

0

Các chuyên gia hàng không của Liên hợp quốc lại đang thảo luận về các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt hơn đối với máy bay thương mại, chưa đầy sáu năm trước khi lệnh cấm đã được thỏa thuận trước đó có hiệu lực.

Theo Reuters, việc ủng hộ một tiêu chuẩn khí thải mới có thể gây áp lực lên các nhà sản xuất máy bay, vốn cần nhiều năm để thích ứng với những thay đổi quy tắc do chu kỳ sản xuất dài, để ngừng sản xuất các mẫu máy bay kém hiệu quả nhất của họ.

Các chuyên gia từ Hoa Kỳ và một số quốc gia châu Âu đã ủng hộ các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn trong cuộc họp của nhóm Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào tuần này.

Một trong những nguồn tin cho biết Ủy ban Bảo vệ Môi trường Hàng không (CAEP) của ICAO hôm 17/2 đã đồng ý soạn thảo các tiêu chuẩn mới cho máy bay dân dụng, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn đến năm 2025 nhằm cập nhật các quy tắc về tiếng ồn và khí thải của máy bay.

Một máy bay thương mại chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay Quốc tế San Diego, Mỹ. Nguồn: Reuters.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào các tiêu chuẩn đề xuất cho máy bay thương mại, chẳng hạn như tiêu chuẩn do các nhà sản xuất máy bay Boeing Co (BA.N) và Airbus SE (AIR.PA) sẽ được soạn thảo và có hiệu lực.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ICAO đang tìm kiếm thỏa thuận rộng rãi vào mùa thu năm nay về mục tiêu khí hậu dài hạn trong bối cảnh có sự khác biệt giữa châu Âu và Trung Quốc, cùng với áp lực ngày càng tăng đối với ngành hàng không trong việc hạn chế khí thải.

Trong khi bất kỳ tiêu chuẩn nào sẽ mất nhiều năm để soạn thảo, giành được sự ủng hộ từ các quốc gia và thông qua ICAO, viễn cảnh về các quy tắc khí thải khắc nghiệt hơn có thể trở thành một vấn đề đau đầu nữa đối với các nhà chế tạo máy bay vì đại dịch.

ICAO có trụ sở tại Montreal đặt ra các tiêu chuẩn về mọi thứ, từ đánh dấu đường băng đến điều tra tai nạn, mà 193 quốc gia thành viên của nó thường chuyển thành các yêu cầu pháp lý.

Hội đồng quản lý của ICAO đã ủng hộ các quy định về khí thải sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn đối với các máy bay hiện có được chế tạo từ năm 2023, với ngày giới hạn vào năm 2028 đối với các máy bay không tuân thủ tiêu chuẩn, trừ khi được miễn trừ.

Diệu Nguyên

Link nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cac-chuyen-gia-hang-khong-cua-lien-hop-quoc-xem-xet-cac-tieu-chuan-khi-thai-khac-nghiet-hon-doi-voi-may-bay-p37612.html