Ford đang phải triệu hồi hơn 450.000 xe SUV và bán tải Bronco Sports, Mavericks tại Mỹ do lỗi ắc quy có thể đột ngột hết điện và không thể khởi động trở lại.
Cụ thể, có tới 456.565 xe bán tải Mavericks và SUV Bronco Sport bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này. Nguyên nhân xuất phát từ việc bộ pin 12 volt của xe có đột ngột chết trên đường, ảnh hưởng tới quá trình vận hành.
Trước đó, kể từ năm 2021, chủ sở hữu của những mẫu xe này đã nhiều lần phàn nàn việc pin ắc quy đột ngột hết, khiến chúng không còn đủ năng lượng để giúp xe vận hành ổn định trên đường. Rất may, việc thay thế ắc quy có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này.
Cục Quản lý An toàn giao thông đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã cảm thấy có những bất thường và đã tiến hành một cuộc điều tra. Bởi lẽ, ắc quy của xe mới thường không dễ bị chết đột ngột như vậy và việc bị mắc kẹt trên đường rất nguy hiểm cho người lái xe, đặc biệt khi lưu hành trên đường cao tốc.
Cuối cùng, người ta phát hiện ra rằng việc hiệu chỉnh Mô-đun điều khiển thân xe và Mô-đun điều khiển hệ thống truyền động không được thiết kế để phát hiện lỗi ắc quy trên những chiếc xe này. Nếu máy phát điện không thể đáp ứng kịp tải điện và xe khởi động chế độ “Dừng-Khởi động” thì xe có thể tắt máy và người lái xe có thể không bật lại được.
Tính đến ngày 8 tháng 2 năm 2024, Ford đã biết được 917 báo cáo bảo hành liên quan đến vấn đề này, trong số đó có 3 báo cáo về hỏa hoạn chưa được xác minh và 2 báo cáo về thiệt hại tài sản. Vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến Bronco Sport 2021-2024 với 402.978 chiếc phải triệu hồi và 53.587 chiếc Mavericks từ model 2022-2023 cũng phải hồi xưởng.
Ford sẽ cập nhật việc hiệu chỉnh các Mô-đun Điều khiển Thân xe và Điều khiển Hệ thống truyền động để phát hiện trạng thái sạc của pin 12 volt và tăng công suất máy phát điện nếu pin bắt đầu cạn. Chủ sở hữu sẽ nhận được thông báo chính thức từ Ford bắt đầu từ ngày 13/5 tới.
Bên cạnh đợt triệu hồi vì lỗi liên quan ắc quy kể trên, cũng đang có 9 chiếc Ford Mavericks phải triệu hồi độc lập. Theo đó, một số mẫu XLT và FX4 đã được lắp nhầm lốp dự phòng mini tại nhà máy. Sự cố đã được khắc phục và một phụ tùng cỡ lớn đã được trang bị trước khi xe rời nhà máy, nhưng Ford đã quên thay nhãn Thông tin về lốp và tải trọng (TREAD).
Do đó, nhãn dán hiển thị sai giá trị áp suất lốp dự phòng và cũng có thể hiển thị thông tin tải trọng xe không chính xác. Đương nhiên, việc thay thế này khá đơn giản và không ảnh hưởng gì đến vận hành xe. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch bắt đầu liên hệ với 9 chủ sở hữu của những chiếc Mavericks này vào ngày 29/4.
Cả 2 đợt triệu hồi kể trên đều được tiến hành miễn phí.
Nam Lê