Home Giá vàng – ngoại tệ Kinh doanh Thị trường ôtô Việt có thể chạm ngưỡng tiêu thụ 500.000 xe...

Thị trường ôtô Việt có thể chạm ngưỡng tiêu thụ 500.000 xe một năm

0

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2022 toàn thị trường bán được 30.846 xe các loại, tăng tới 247% so với cùng kỳ năm 2021.

Những chiếc VinFast VF8 đầu tiên tới tay khách hàng Việt Nam. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Kết thúc tháng Tám với phần lớn số ngày rơi vào tháng Ngâu (tháng Bảy Âm lịch) thường là thấp điểm của việc mua sắm, doanh số bán xe của các hãng xe hơi đã cho thấy sự bất ngờ khi lượng mua vẫn tăng trưởng.

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2022 toàn thị trường bán được 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng Bảy. Đặc biệt, con số này còn tăng tới 247% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó có 25.065 xe du lịch, tăng 9% còn xe thương mại đạt 5.513 chiếc, giảm 20%. Ngoài ra, xe chuyên dụng bán ra chỉ 268 chiếc, tăng 21% so với tháng Bảy.

Xét về nguồn gốc, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.499 xe, tăng 3% thì doanh số của xe nhập khẩu là 15.347 xe, tăng 1% so với tháng liền trước.

Con số tăng trưởng đột biến 247% so với cùng kỳ năm ngoái được các chuyên gia lý giải là do thời điểm này vào năm ngoái nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, khi đó mọi hoạt động mua bán xe ôtô đình trệ. Từ đó, “cơn khát” xe của người Việt tiếp tục kéo dài từ đó đến nay, bất chấp quan niệm kiêng kỵ mua sắm trong tháng này.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, các thành viên VAMA bán được 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu gộp chung cả con số từ TC Motor và VinFast, toàn thị trường tiêu thụ tới 328.630 xe các loại sau 8 tháng năm 2022.

Con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về doanh số.

Sức tiêu thụ xe của thị trường Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 theo báo cáo của VAMA (chưa bao gồm TC Motor và VinFast)

Trong bảng xếp hạng theo thương hiệu, Toyota vươn lên dẫn đầu thị trường với 6.796 xe (bao gồm cả Lexus), đẩy TC Motor và Hyundai xuống vị trí thứ hai với doanh số đạt 5.449 xe. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kia (4.404 xe), Mitsubishi (4.039 xe), Mazda (3.090 xe), VinFast (2.137 xe), Honda (1.495 xe), Ford (1.315 xe)…

Với con số gần 330.000 xe tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm, rất có thể thị trường bốn bánh Việt Nam lần đầu tiên có thể chạm ngưỡng 500.000 chiếc – mốc được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ.” Đây là tiền đề thúc đẩy công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ôtô thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp thủ công.

Bên cạnh đó, theo dự báo của các chuyên gia thì thường nhu cầu mua xe trong những tháng cuối cùng của năm sẽ lớn hơn so với thời điểm còn lại, cộng với việc “room tín dụng” từ các ngân hàng được nới thêm là điều kiện để người tiêu dùng tiếp tục mua sắm, tạo sự thúc đẩy tăng trưởng cho thị trường xe trong thời gian tới.

Minh Hiếu

Link nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thi-truong-oto-viet-co-the-cham-nguong-tieu-thu-500000-xe-mot-nam/816227.vnp