TikTok Shop đã vượt qua Lazada, trở thành sàn thương mại điện tử số 2 tại Việt Nam, chỉ đứng sau Shopee. Trong năm ngoái, sàn thương mại điện tử này cũng đã bị xác định có không ít sai phạm.
Thông tin được chia sẻ trên trang Nikkie Asia cho thấy, số lượng người bán hàng cũng như doanh thu trung bình trên TikTok Shop tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần vào năm 2023 và đang trên đà phát triển mạnh thời gian tới. TikTok cũng đã vượt qua Lazada, trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee. Các nhà bán hàng trên TikTok đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong 6 tháng qua.
Nikkei Asia dẫn lời ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok tại Việt Nam, nếu như 2 năm trước, nhiều người vẫn không tin vào thương mại điện tử do nhiều sản phẩm giả, rẻ tiền thì giờ đây, việc mua sắm trực tuyến đã trở thành một sở thích vì họ có thể theo dõi câu chuyện kể của từng người bán hàng.
Thu Dan Nguyen – một TikToker cũng là người bán hàng online đã chia sẻ các mẹo làm đẹp và câu chuyện hài hước của mình để quảng bá thương hiệu mỹ phẩm của mình. Hiện, tài khoản của người này đã đạt 650.000 người theo dõi. Cô cho biết: “Mọi người thích các bí quyết làm đẹp của tôi và tôi muốn chia sẻ về chúng trên TikTok”.
Nhiều TikToker đã xây dựng nội dung dựa trên nền tảng video ngắn này để quảng bá cho sản phẩm của mình một cách hấp dẫn để thu hút lượng theo dõi từ người dùng TikTok thông thường một cách hiệu quả.
Data Reportal cho biết, TikTok Việt Nam đang có 67 triệu người dùng vào đầu năm 2024, tăng mạnh so với con số 50 triệu người dùng một năm trước đó. Với một đất nước trên 100 triệu dân như Việt Nam, tiềm năng vẫn còn rất lớn. Con số người dùng tương ứng với các nền tảng mạng xã hội khác lần lượt hiện nay là 73 triệu người dùng Facebook và 63 triệu người dùng YouTube.
TikTok Shop cũng báo cáo số lượng khách hàng thường xuyên ở Việt Nam đã tăng gấp 3 lần vào năm 2023, doanh số bán hàng trung bình hàng ngày cũng đã tăng gấp 3 lần.
Số liệu từ DataRepottal cũng cho biết, người dùng Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng Facebook mới đang dừng ở mức 28 giờ.
TikTok đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên trong thời gian qua cũng vướng không ít các vấn đề về pháp lý tại Việt Nam. Hồi tháng 5/2023, Bộ TT&TT cũng đã tiến hành công bố loạt sai phạm của TikTok Việt Nam như thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em…
Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop, sai phạm được xác định là chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng theo quy định, chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định…
Đến tháng 12/2023, thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, TikTok Việt Nam vẫn chưa khắc phục được hết các sai phạm đã được chỉ ra trước đó. Hiện, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được đơn vị này đã hoàn toàn khắc phục được hay chưa.
Nguyên Đỗ (tổng hợp)