Trong khi các thương hiệu đối thủ như MG, Mazda, Nissan, Hyundai và Kia đều đã có những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện thì dường như Toyota vẫn đang khá hờ hững với cuộc đua này.
Là một thương hiệu hàng đầu trong ngành khi nói đến ô tô, tuy nhiên đến nay Toyota dường như vẫn chưa thực sự tham gia cuộc đua về xe điện (EV). Điều này khiến nhiều người cho rằng Toyota đang chống lại EV. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn mới đây, Phó chủ tịch Toyota Úc phụ trách bán hàng, tiếp thị và nhượng quyền thương mại, Sean Hanley lại cho biết, công ty vẫn đang trên đường cung cấp một chiếc EV ra thị trường và khẳng định rằng ông cảm thấy bị xúc phạm bởi những ý kiến cho rằng Toyota chống lại EV.
Ông Hanley cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không phản đối xe điện chạy bằng pin. Trên thực tế, Toyota sẽ mang đến thị trường chiếc EV đầu tiên trong vòng 12 tháng tới. Vì vậy, chúng tôi không chống lại nó”. Về cơ bản, chiếc xe mà ông Hanley đề cập đến là SUV bZ4X – mẫu crossover được đồng phát triển với Subaru (phiên bản của Subaru có tên Solterra). Cả hai mẫu EV này dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2023.
Ông Hanley nói thêm về việc công ty đang tập trung vào lĩnh vực xe hybrid xăng-điện với Prius, đặc biệt là phiên bản hybrid RAV4: “Toyota đã thực hiện hành trình này được 22 năm, chưa phải hai hoặc ba năm gần đây, nhất là lĩnh vực xe điện đột nhiên trở thành tâm điểm đối với mọi người”.
“Khi nhìn vào thị trường điện khí hóa ở Úc, bạn cần quay trở lại tháng 10/2001, tại quốc gia này, nơi mà Honda đã cung cấp sản phẩm hybrid đầu tiên trên thế giới, nhưng sản phẩm này đã không được duy trì. Sau đó, chúng tôi đã tung ra mẫu xe Prius. Kể từ đó Toyota đã có một sản phẩm tập trung riêng cho hybrid trong 22 năm qua. Hybrid hiện đang chiếm 30% doanh số bán hàng của chúng tôi”, ông Hanley cho biết.
Theo ông Hanley, Toyota không chỉ dành riêng sự quan tâm đối với BEV (xe điện chạy bằng pin) mà họ cũng sẵn sàng hướng đến một số hình thức điện khí hóa khác nhau trong lĩnh vực xe hơi. BEV không phải là giải pháp duy nhất bắt buộc công ty phải hướng đến. Về cơ bản, có người xem trọng mẫu hybrid, nhưng cũng có người lựa chọn plug-in hybrid, hoặc xe điện chạy bằng pin,… Chính vì vậy, tại Toyota, công ty sẽ xem khách hàng muốn gì, họ có thể chi trả những gì và giải pháp di chuyển mà họ chọn là gì để đưa ra hướng đi cho công ty.
Ông Hanley cho biết Toyota đang hướng đến việc giảm thiểu lượng khí thải carbon trên các xe tương lai và rằng đây là cuộc chiến thực sự. Ông nói: “Tất cả những gì chúng tôi muốn là đừng biến hệ thống truyền lực thành kẻ thù, hãy biến carbon thành kẻ thù. Công việc của chúng tôi là giảm lượng khí thải carbon. Vai trò của chúng tôi là đưa người tiêu dùng vào cuộc hành trình với công nghệ giúp làm giảm lượng khí thải carbon, và điều đó sẽ đến nhanh hơn”.
Cũng theo ông Hanley, Toyota hiện đang nhận thấy sự thay đổi trong thái độ của người mua đối với xe plug-in hybrid, đồng thời xác nhận công ty sẽ cung cấp thêm mẫu xe như vậy trong tương lai. Mặc dù vậy, chưa rõ liệu chiếc xe mà ông Hanley đề cập là Toyota RAV4 Prime hay một sản phẩm khác.
Được biết, hệ thống truyền động hybrid hiện tại đang được Toyota cung cấp trải dài trên nhiều mẫu xe khác nhau, bao gồm Yaris, Corolla, Camry, Yaris Cross, C-HR, Corolla Cross, RAV4 và Kluger SUV sắp ra mắt.
Toyota cũng đang tập trung phát triển công nghệ Hydrogen dành cho các động cơ đốt trong của mình. Đây là hướng đi có phần khác biệt của hãng xe Nhật Bản so với hầu hết những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Cuối năm 2021, Toyota cũng đã giới thiệu mẫu xe “xanh” Yaris GR chạy bằng động cơ đốt trong với nhiên liệu hydro, đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong hành trình “xanh hóa” của thương hiệu.
Việc đầu tư cho Giấc mơ Hydrogen của Toyota hiện cũng đang nhận được sự chú ý và ủng hộ từ nhiều nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới.
Quốc Trung (tổng hợp)
Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/toyota-co-bi-tut-hau-trong-cuoc-dua-xe-dien-a360956.html