Với đề xuất mới của Bộ Tài chính, hành vi tư vấn bán bảo hiểm cho khách hàng, bao gồm bảo hiểm cho người mua xe và bảo hiểm ô tô sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt tiền với một số hành vi liên quan đến việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm và nghiệp vụ, hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.
Trước đó, vào tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP và Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Bộ đã đề xuất tăng mạnh mức xử phạt với nhiều hành vi sai phạm trong hoạt động bảo hiểm nhân thọ…
Tại dự thảo mới tiếp thu các ý kiến về Nghị định sửa đổi quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất tăng mức phạt tiền với một số hành vi liên quan đến việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm và nghiệp vụ, hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Mức xử phạt với các doanh nghiệp bảo hiểm có vi phạm khi bán bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe có thể tăng gấp đôi.
Cụ thể, doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị phạt 80-100 triệu đồng nếu cung cấp không đúng các thông tin về quy tắc, điều kiện, điều khoản và các tài liệu tóm tắt, minh họa quyền lợi, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Mức này cũng áp dụng với vi phạm khi bán bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe.
Theo quy định cũ, các hành vi như cung cấp tài liệu giới thiệu sản phẩm hay tài liệu minh họa không rõ ràng và chính xác chỉ bị xử phạt cảnh cáo. Các hành vi như không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc không thông báo tình trạng hợp đồng cho khách hàng cũng chỉ chịu mức phạt từ 40-50 triệu đồng.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về môi giới bảo hiểm. Doanh nghiệp môi giới có thể bị phạt tiền 20-40 triệu đồng nếu hứa hẹn cung cấp các quyền lợi bất hợp pháp để xúi giục khách hàng ký hợp đồng; xúi giục khách hàng hủy bỏ hợp đồng đang có hiệu lực để mua mới.
Bộ Tài chính đề xuất phạt tiền 40-60 triệu đồng nếu tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều khoản kém cạnh tranh hơn nhằm thu được hoa hồng môi giới cao hơn hoặc cung cấp cho khách hàng thông tin sai lệch.
Trường hợp sử dụng người trực tiếp môi giới không đủ điều kiện, mức phạt đề xuất cho doanh nghiệp môi giới sẽ 50-70 triệu đồng. Các đại lý bảo hiểm có thể bị phạt 30-50 triệu đồng với các hành vi này.
Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2013 đến nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành xử phạt 29 doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm với tổng số tiền 2,95 tỷ đồng.
Theo số liệu từ Tòa án nhân dân tối cao, năm 2023, ở cả 2 khối bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ, có 52 vụ kiện đã có bản án, gấp hơn 3 lần so với năm 2022.
Cụ thể, có 17 công ty bảo hiểm bị khách hàng khởi kiện trong 52 vụ, bao gồm: ABIC, VNI, Bảo Minh, Liberty, Prudential, AAA, Daiichi, Aviva, MB Ageas Life, Hanwha Life, Bảo hiểm Bảo Việt, PTI, Manulife, PVI, PJICO, VBI, BSH. Tổng số tiền chi trả bảo hiểm được yêu cầu là gần 46,4 tỷ đồng; tổng số tiền doanh nghiệp bảo hiểm thua kiện, phải bồi thường là gần 39 tỷ đồng.
Theo các bản án, tranh chấp bảo hiểm chủ yếu liên quan đến việc công ty bảo hiểm từ chối chi trả bảo hiểm ô tô, sức khỏe, con người, tàu cá, tài sản…, dẫn đến khách hàng khiếu kiện.
Trên thực tế, các vụ tranh chấp bảo hiểm ngày càng nhiều và phức tạp. Do đó, ngành bảo hiểm cần có những điều chỉnh phù hợp và hiệu quả để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên khi tham gia quan hệ hợp đồng bảo hiểm.
Như vậy, với đề xuất kể trên, trong thời gian tới, hành vi tư vấn bán bảo hiểm, bao gồm cả bán bảo hiểm cho người mua xe, bảo hiểm xe cộ sẽ được thắt chặt hơn, giúp người mua an tâm hơn khi đặt bút ký vào các hợp đồng bảo hiểm.
Nguyễn Luận (Tổng hợp)