Trong quý I, VOSCO ghi nhận doanh thu đạt khoảng 519 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 73 tỷ đồng, cùng tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO, HoSE: VOS) ghi nhận doanh thu quý I/2023 đạt hơn 519 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ, giá vốn hàng bán có mức tăng nhanh hơn do đó dẫn lợi nhuận gộp chỉ tăng 7% so với cùng kỳ, chỉ đạt mức gần 103 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước 96 tỷ đồng). Như vậy, biên lợi nhuận gộp giảm từ 24% về còn 20%.
Doanh thu tài chính chỉ tăng hơn 5 lần, đạt 13,6 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính giảm 2,5 lần, về mức gần 8 tỷ đồng. Các chi phí của doanh nghiệp cũng có mức tăng nhẹ. Theo đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 28%, tương ứng tăng thêm 7 tỷ đồng, lên trên 31 tỷ đồng.
Khấu trừ các chi phí, VOSCO ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 73 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm 2023, VOSCO đặt kế hoạch doanh thu 1.597 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 197,7 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp này đã hoàn thành vượt mức 32% mục tiêu doanh thu và 40% mục tiêu lợi nhuận.
Về tình hình tài chính của công ty, tính tới ngày 31/3, tổng tài sản của VOSCO đạt mức 2.636 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, chiếm tỉ trọng lớn nhất là tài sản cố định đạt 1.139 tỷ đồng, chiếm 43% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 540 tỷ đồng, chiếm 20% tổng tài sản; đầu tư tài chính ngắn hạn đạt gần 445 tỷ đồng, chiếm 17% tổng tài sản.
Nợ phải trả của VOSCO đã giảm 10% so với đầu năm, về mức 1.034 tỷ đồng. Như vậy dư nợ phải trả của VOSCO chiếm khoảng 39% tổng tài sản.
Đến hết ngày 31/3, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này đạt 1.601 tỷ đồng, tăng 73 tỷ đồng so với con số đầu năm, trong đó có 171 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. VOSCO cùng dành gần 28 tỷ đồng cho quỹ đầu tư phát triển.
Trong năm 2023, VOSCO sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để tìm kiếm, thuê thêm tàu về khai thác phù hợp. Hiện nay, công ty này đàn thuê 2 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT và thuê 1 tàu container cỡ 560 Teus. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ thanh lý 1 tàu có trọng tải 25.396 DWT, đóng từ năm 1996.
Trong giai đoạn 2023 – 2028, doanh nghiệp này có kế hoạch thanh lý một số tàu tuổi cao, đã hết khấu hao, khai thác không hiệu quả hoặc không phù hợp với các yêu cầu khai thác.
Lê Mạnh Quốc