Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của nước ta đã hồi phục mạnh mẽ trong tháng 3/2022. Tính chung quý I/2022, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt 88,58 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Về xuất khẩu hàng hoá, ước tính tháng 3/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 34,06 tỷ USD, tăng 45,5% so với tháng trước và tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, trong quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước đạt 23,27 tỷ USD, tăng 22%, chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là mức tăng trưởng tương đối cao trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình khó khăn tại cửa khẩu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…
Trong cơ cấu hàng hoá xuất khẩu, cả nước đã có 15 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 58%).
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 25,2 tỷ USD. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông – lâm – thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, trong 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 3,35 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu là hàng dệt may đạt 475,9 triệu USD, chiếm 14,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 428,9 triệu USD, chiếm 12,7%.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận.
Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Đối với thị trường Nga, theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga 2 tháng đầu năm 2022 đạt 505,6 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 42 triệu USD trong tháng 02/2022, giảm 53,4% so với tháng trước đó, tính chung 02 tháng đạt 132,4 triệu USD, giảm 29,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 26,1% tỷ trọng xuất khẩu.
Đứng thứ hai về trị giá xuất khẩu là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 60,2 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2022, giảm 15,5% so với cùng kỳ, chiểm 11,9%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, Việt Nam là đối tác ký FTA đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á – Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt giảm; trong đó 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả khi xuất khẩu vào thị trường nước này.
Nguyễn Luận
Link nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/xuat-khau-hang-hoa-sang-cac-thi-truong-lon-tang-truong-manh-me-p38611.html