Home Chứng khoán Chứng khoán bật tăng trở lại, nhà đầu tư liệu có nên...

Chứng khoán bật tăng trở lại, nhà đầu tư liệu có nên chốt lời?

0

Thị trường chứng khoán hôm 18/10 đã bật tăng trở lại, dù hạ độ cao nhưng VN-Index vẫn tăng hơn 12 điểm khi đóng cửa, bắt đầu có áp lực bán mới xuất hiện.

Theo dữ liệu từ MBS, chốt phiên giao dịch ngày 18/10, chỉ số VN-Index tăng 12,08 điểm (+1,15%) lên 1.063,66 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 514,8 triệu đơn vị, tương ứng gần 10.166 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng nhiều về bên mua, khi toàn sàn HOSE đóng cửa có 306 mã tăng, trong khi chỉ có 144 mã giảm và 71 mã đứng giá.

Trong khi đó, HNX-Index tăng 2,66 điểm lên 229,12 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 68,2 triệu đơn vị, tương ứng 1.230,2 tỷ đồng. UPCOM-Index tăng 0,31 điểm lên 80,32 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 28 triệu đơn vị, tương ứng hơn 515,2 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng nhẹ 5,58 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, VHM, DXG, STB, GEX… Ở chiều ngược lại, VNM, VND, MSN, CTG, FUEVFVND… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên hôm qua.

Thị trường chứng khoán bật tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 18/10. Ảnh minh họa

Theo VnEconomy, dựa trên mức “hài lòng” với danh mục đang có thì thị trường khả năng cao đang chịu tác động từ các giao dịch lướt sóng tái cơ cấu hoặc giảm giá vốn hơn là chốt lời toàn bộ. Nếu nhà đầu tư bắt đáy chuẩn thì thị trường đang đủ tốt để ủng hộ kịch bản giao dịch từng phần.

Điều này có thể cảm nhận trong giao dịch hôm qua khi lượng bán vừa nhỏ, vừa chọn giá cao. Cách bán đó dựa trên sự tự tin của người cầm cổ phiếu, rằng có giá “đẹp” thì chốt, không thì chờ. Các đợt chốt lời nhẹ nhàng như vậy tạo nên những nhịp điều chỉnh intraday, là tín hiệu của một thị trường mạnh.

Nhận định thị trường trong ngắn hạn, Công ty cổ phần chứng khoán Agribank (Agriseco) vừa có báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô quý III năm 2022 và cho rằng có nhiều yếu tố thuận lợi cho thị trường chứng khoán.

Theo đó, Agriseco dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt 8% – 8,5% và vượt mục tiêu đề ra của Chính phủ, thể hiện sự hồi phục xuyên suốt trong các quý gần đây khi đã khống chế được đại dịch.

Ngoài ra, việc duy trì đà tăng trưởng cao và lạm phát ở mức thấp có thể giúp Việt Nam là điểm sáng trong khu vực cũng như toàn cầu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn đang ổn định và tăng trưởng, công ty chứng khoán này cho rằng đây là thời điểm phù hợp để tích lũy dần các khoản đầu tư dài hạn. Việc giải ngân nên đứng trên góc độ thận trọng và phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư.

Thị trường tiếp tục duy trì nhịp hồi phục nhưng vẫn chưa thoát khỏi vùng Gap giảm 1.062-1.073 điểm. Dự kiến thị trường sẽ lùi bước trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra lại cung cầu tại vùng giá thấp.

Do đó, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khuyên nhà đầu tư nên hạn chế mua mới, cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản. Đồng thời, nên cân nhắc chốt lời các vị thế ngắn hạn và cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Theo công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), trong phiên giao dịch 18/10, sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, VNIndex diễn biến có phần suy yếu trước hồi phục một phần về cuối phiên. Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 106x khiến cho đà tăng của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên.

Tuy nhiên, VNIndex vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 108x. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, chỉ bán một phần vị thế ngắn hạn nhằm cân đối lại tỷ trọng tại vùng cản trên.

Nguyễn Luận (T/h)

Link nguồn