Home Giá vàng – ngoại tệ Kinh doanh Khách hàng lợi hay hại khi Hyundai và Kia sắp ‘tính phí...

Khách hàng lợi hay hại khi Hyundai và Kia sắp ‘tính phí tính năng’?

0

Tập đoàn ô tô Hyundai (HMG) vừa thông báo sẽ bắt đầu cung cấp một số tính năng cho các thương hiệu xe của họ theo mô hình đăng ký trả phí kể từ đầu năm sau.

Điều này có nghĩa các thương hiệu xe của HMG gồm Hyundai, Kia và Genesis đều sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến lược kinh doanh mới từ tập đoàn ô tô hàng đầu của Hàn Quốc. Các xe từ những thương hiệu của HMG sẽ mang đến tính năng nhận cập nhật từ xa hoặc qua mạng (OTA), giống như cách mà Tesla cung cấp các tính năng cho khách hàng của họ.

23
Khách hàng sử dụng sản phẩm đến từ các thương hiệu Hyundai và Kia sắp phải trả thêm phí cho các tính năng mở rộng.

Bên cạnh việc tối ưu hóa và giúp khách hàng không còn phải đến các đại lý hoặc trung tâm dịch vụ để cập nhật phần mềm như hiện tại, phương thức mới của HMG cũng cho phép nhà sản xuất kiểm soát hoạt động của xe, điều nhiều mẫu xe tương tự không có. Chính vì lý do này, khách hàng Hyundai, Kia và thậm chí cả thương hiệu hạng sang Genesis của HMG sẽ chỉ nhận được một số chức năng hạn chế trên xe trừ khi họ chấp nhận sử dụng gói đăng ký trả phí – một hệ thống mà HMG gọi là “Feature on Demand”, tạm dịch là Tính năng theo yêu cầu.

Như là một phần trong thông báo liên quan đến phương thức chuyển sang mô hình kinh doanh xe được xác định bằng phần mềm, CEO HMG cho biết trong một cuộc họp báo rằng động thái này nhằm ngăn người dùng phải trả tiền cho các tính năng của xe mà họ sẽ không sử dụng, điều đó giúp tiết kiệm lợi ích cho khách hàng.

“Khách hàng có thể mua và sử dụng các tính năng khi họ muốn. Đồng thời, khách hàng không muốn tính năng có thể ngừng sử dụng mà không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào”, tập đoàn ô tô Hàn Quốc cho biết.

19
Ngay cả thương hiệu xe hạng sang Genesis của HMG cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách mới?

Mặc dù Hyundai không chỉ rõ loại tính năng nào sẽ nằm trong mô hình gói đăng ký, tuy nhiên việc phát sinh các chi phí liên quan đến dịch vụ đăng ký tương tự đã bị lên án rộng rãi vào đầu năm nay sau khi có thông tin rò rỉ rằng BMW đang xem xét mô hình trả phí cho một số tính năng trên xe của họ. Điều này bao gồm các tính năng như ghế sưởi, cảm biến đỗ xe. Các nhà phê bình cho rằng các tính năng này được đóng gói trên sản phẩm, vì vậy khách hàng thực sự đã thanh toán cho chúng nhưng lại không được sử dụng vì… không trả thêm tiền. Xét cho cùng, việc tiếp tục chịu chi phí cho các tính năng của xe mà mình đã trả trước là điều không hợp lý, bất kể việc cập nhật phần mềm qua mạng thay vì đến các trung tâm dịch vụ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bất chấp các phản ứng trước đó, HMG khẳng định sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ trả phí cho tính năng yêu cầu từ năm 2023. Công ty cho rằng điều này sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng lựa chọn, mua các chức năng và tính năng đáp ứng nhu cầu cũng như thị hiếu của họ, đồng thời thoải mái hơn trong việc tạo ra các phương tiện phù hợp nhất cho phong cách sống cá nhân.

Thái An

Link nguồn